ผู้เสียหายไซเบอร์แบงก์กิ้งยันจะทำทุกอย่างจนกว่าจะได้เงินคืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ธนาคารกสิกรไทยเจ้าของบัญชีของผู้เสียหายจากการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์หรือไอแบงก์กิ้งจะยืนยันว่าคืนเงินให้ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ผู้เสียหายยังยืนยันว่าต้องการให้มีการชดใช้ 100 เปอร์เซ็นต์  ทั้งจากธนาคารและผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าจากบริษัททรูคอปเปอร์เรชั่นในฐานะผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์

ผ่านมาแล้ว 1วัน หลังนายพันธุ์สุธี มีลือกิจ ผู้เสียหาย เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมหลังถูกมิจฉาชีพหลอกเอาสำเนาบัตรประชาชนไปยกเลิกซิมการ์ดเดิม และเปิดซิมการ์ดใหม่เบอร์เดิม ก่อนจะติดต่อธนาคารไปขอรหัสผ่าน หรือ OTP ให้ส่งมาที่มือถือที่เปิดซิมการ์ดใหม่ไว้แล้ว แล้วนำรหัสผ่านดังกล่าวไปโอนเงินในระบบไซเบอร์แบงก์กิ้ง จนสูญเงินในบัญชีเงินฝากกสิกรไทยไปราวหนึ่งล้านบาท

ล่าสุดวันนี้ผู้เสียหายเปิดเผยกับทีมข่าว PPTV ว่าเตรียมนำเอกสารหลักฐานทั้งหมดไปยื่นยังธนาคารแห่งประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม นี้ เนื่องจากต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับทราบถึงเหตุการณ์ความเสียหายดังกล่าว และหาวิธีช่วยเหลือ

ส่วนความคืบหน้าจากผู้ให้บริการเครือข่ายอย่างบริษัททรูฯจนถึงตอนนี้นับตั้งแต่วันที่ในหลักฐานจากกล้องวงจรปิด แก่ผู้เสียหาย ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆทั้งสิ้น โดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการของฝ่ายกฎหมาย ส่วนด้านธนาคารกสิกรไทยได้ติดต่อมาวานนี้ โดยยืนยันว่าจะคืนเงินให้ผู้เสียหาย 50 เปอร์เซ็นต์ และจะไม่แจ้งความเนื่องจากธนาคารไม่ใช่ผู้เสียหาย เพราะผู้เสียหายคือนายพันธุ์สุธี แต่ทางผู้เสียหายยืนยันว่าต้องการให้มีการชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท.ระบุว่า ตามกฎหมายแล้วธนาคารต้องเป็นแจ้งความกับตำรวจเนื่องจากเป็นผู้เสียหายโดยตรง เพื่อให้เจ้าหน้าเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงินและเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ แต่ในระหว่างที่ยังไม่สามารถตรวจสอบหาข้อสรุปได้ ธนาคารจะต้องชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดให้ผู้เสียหายในฐานะผู้ดูแลเงินฝาก ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่เกิดขึ้น เพราะธนาคารกสิกรยืนยันว่าไม่ใช่ผู้เสียหาย และจะชดใช้แค่ 50 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าต้องดูว่าเรื่องนี้จะมีการแก้ไขอย่างไร ทั้งจากธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกสิกรไทย และบริษัททรูฯ เนื่องจากเคสนี้จะเป็นตัวอย่างให้เห็นช่องโหว่ที่อาจทำให้การให้บริการพร้อมเพย์ หรือ National E payment ที่กำลังจะเกิดขึ้นมีปัญหาในรูปแบบเดียวกันได้

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ