ส้มโอปลอดสารส่งขายตลาดอียู


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเวียงแก่น ปลูกส้มโอปลอดสารพิษส่งออกไปตลาดอียู หลังราคาส้มโอพุ่งสูงขึ้นจนผลผลิตไม่เพียงพอ

วันนี้ (22 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ บุญยวง ประธานวิสาหกิจชุมชนส้มโอเวียงแก่น เปิดเผยว่า เนื่องจากในปีนี้เกษตรกรที่ปลูกส้มโอในอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ได้มีการบังคับให้ส้มโอออกนอกฤดูกาล ในขณะที่ส้มโอทางภาคกลางและภาคใต้ยังไม่ออกผลผลิต ทำให้ส้มโอเวียงแก่นมีราคาที่ดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา สูงถึงกิโลกรัมละ 60–70 บาท และในปีนี้ได้ขยายพื้นที่ปลูกจากเดิม 2,000 ไร่ เป็น 3,700 ไร่ ซึ่งได้ผลผลิตประมาณ 2,200,000 ลูก สำหรับส้มโอที่ปลูกนั้นมี 3 พันธุ์ด้วยกัน คือพันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวใหญ่ และพันธุ์เซลเลอร์

ซึ่งในปีนี้ส้มโอของอำเภอเวียงแก่นเริ่มเก็บผลผลิตได้ ตั้งแต่ปลายเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา และล่าสุดได้ส่งออกส้มโอพันธุ์เซลเลอร์และพันธุ์ทองดีไปยังตลาดอียูแล้วกว่า 66 ตัน และส่งไปตลาดเอเชีย เช่น ประเทศเวียดนาม ประเทศจีน และฮ่องกง แล้วกว่า 4,000 ตัน มียอดสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนผลผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ในช่วงของวันที่ 2–4 ก.ย. 59 อำเภอเวียงแก่นจะมีการจัดงานเทศกาลส้มโอและของดีอำเภอเวียงแก่นประจำปี 2559 ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเวียงแก่น เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมส้มโอเวียงแก่นให้รู้จักแพร่หลายและเป็นแหล่งที่ผู้บริโภคสามารถมาซื้อส้มโอปลอดสารคุณภาพดี จากชาวสวนโดยตรงในราคาถูกภายในงานด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ