ชาวไทใหญ่ค้านสร้างเขื่อนในแม่น้ำสาละวิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวไทใหญ่ กังวลถึงการสร้างเขื่อนในแม่น้ำสาละวิน เพราะเชื่อว่าอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และอาจทำให้เกิดสงครามความขัดแย้งรุนแรงขึ้น

ชาวไทใหญ่ แสดงกังวลถึงการสร้างเขื่อนหนองผาในแม่น้ำสาละวิน เนื่องจากเขื่อนหนองผาตั้งอยู่บริเวณที่ยังมีการสู้รบ และเป็นบริเวณที่มีอ่างเก็บน้ำกองทัพเมียนมาร์ ทำให้ยังคงมีการสู้รบเพื่อยึดครองพื้นที่และทรัพยากรธรรมชาติจากหลายกลุ่มชาติพันธุ์ โดยกลุ่มเหล่านี้ไม่ได้ลงนามข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศ

ขณะที่นายจาย เคอ แสง นักกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐฉาน  ระบุว่า ประชาชนยังกังวลว่าเขื่อนจะแตกเนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อแผ่นดินไหวและน้ำท่วม

ทั้งนี้หลังจากที่นางอองซานซูจีได้เดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเมียนมาร์ได้ประกาศเดินหน้าสร้างเขื่อนในแม่น้ำสาละวิน เพื่อแก้ปัญหาความต้องการด้านพลังงานของเมียนมาร์ ขณะที่ไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่ผลิตได้จากเขื่อนทั้ง 5 แห่ง ซึ่งเป็นเขื่อนที่สร้างโดยบริษัทของจีนทั้งหมดจะถูกขายให้กับประเทศเพื่อนบ้านทั้งนั้น

ขณะที่กลุ่มชุมชนในรัฐฉานได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนางอองซาน ซูจี เรียกร้องให้ยกเลิกโครงการเขื่อนในแม่น้ำสาละวิน โดยระบุว่า การขายแม่น้ำสาละวินโดยการตัดสินใจของรัฐบาลฝ่ายเดียว จะทำลายกระบวนการสร้างสันติภาพ เนื่องจากแม่น้ำสายนี้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อกลุ่มชาติพันธุ์หลายล้านคนทางภาคตะวันออกของเมียนมาร์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ