กรมอุทยานฯ เตรียมเร่งสืบหาผู้ครอบครองงูอนาคอนด้า (คลิป) 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเร่งตรวจสอบที่มาของงูอนาคอนด้า นำเข้าถูกต้องหรือไม่ หลังสัตวแพทย์เผยภาพการผ่าตัดเนื้องอกช่วยเหลืองูจนสำเร็จ ขณะที่รองกรมอุทยานแห่งชาติฯ กังวลพ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ป่ามีช่องโหว่

จากที่มีการเผยแพร่ภาพการผ่าตัดช่วยชีวิตงูอนาคอนด้า ผ่านเฟซบุ๊ก ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือ นายสัตว์แพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง จ.ปทุมธานี เนื่องจากงูมีเนื้องอกในหัวใจน้ำหนัก 1 กิโลกรัม โดยทีมสัตวแพทย์ใช้เวลาผ่าตัด เกือบ 7 ชั่วโมง และสามารถช่วยเหลือจนปลอดภัย

จึงเกิดเป็นคำถามในสังคมว่างูอนาคอนด้ามีที่มาอย่างไร เพราะงูอนาคอนด้า อาศัยอยู่ในทวีปอเมริกาใต้และเกาะตรินิแดด หากนำเข้ามาในประเทศไทยต้องอยู่ภายใต้อนุสัญญาไซเตส

ทีมข่าวพีพีทีวี จึงสอบถามไปยังนายอดิศร นุชดำรงค์ รองกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้เร่งตรวจสอบไปยังเจ้าของงูว่าครอบครองอย่างถูกต้องหรือไม่ หากพบว่าครอบครองถูกต้องก็ไม่สามารถยึดได้ เนื่องจากว่างูอนาคอนด้าไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครองของไทย แต่จัดอยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าที่ยังไม่ถึงกับสูญพันธุ์ จึงอนุญาตให้ค้าในเชิงพาณิชย์หรือนำเข้าได้  

แต่กรณีดังกล่าวก็ทำให้เห็นถึงช่องโหว่ของกฎหมาย พระราชบัญญัติสงวนและ คุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เพราะไม่สามารถตรวจสอบการนำเข้าสัตว์ต่างถิ่นได้ อย่างละเอียด รวมทั้งจำนวนที่แน่ชัด หากผู้ครอบครองนำไปเพาะพันธุ์หรือขายต่อให้กับใครบ้าง

 

เบื้องต้นทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่าง พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่ไว้แล้ว และได้ระบุสำหรับสัตว์ป่าที่ค้าได้โดยต้องแจ้งการครอบครอง แจ้งการค้าขายรวมถึงการเพาะพันธุ์ด้วย พร้อมเร่งเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ คาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ไม่เกิน 1 ปี

ส่วนข้อมูลการรายงานการให้อนุญาตนำเข้างูอนาคอนด้า เมื่อปี 2543 จำนวน 5 ตัว ในปี 2547 มีผู้ขออนุญาตเป็นขององค์การสวนสัตว์ นำเข้า 17 ตัว ซึ่งสามารถเลี้ยงดูได้อย่างถูกต้องและถูกวิธี และปี 2549 ขอนำเข้าอีก 50 ตัวเพื่อการค้า โดยภาคเอกชน และหลังจากนั้นมาก็ไม่เคยมีรายงานการนำเข้ามาอีกเลย ขณะที่สถิติบัญชีไซเตส พบว่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะลักลอบนำเข้างูอนาคอนด้ามายังประเทศไทยกว่า 100 ตัว ซึ่งต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ