ตุรกีเดินหน้ากวาดล้างก่อการร้าย ส่งกำลังรบพิเศษเข้าซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตุรกีส่งรถถังเข้าไปในประเทศซีเรีย ตามแผนการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายไอเอส หลังจากที่เปิดฉากใช้ปืนใหญ่ถล่มฐานที่มั่นเมื่อวานนี้

แหล่งข่าวจากกองทัพ เผยต่อสื่อตุรกีว่ากองทัพตุรกี ประสบความสำเร็จในการทำลายเป้าหมาย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้ายในเขต จาราบลุส ได้ถึง 70 จุด หลังจากเปิดฉากยิงปืนใหญ่และใช้เครื่องบินรบทิ้งระเบิดทำลายเป้าหมายตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อต่อยอดภารกิจในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย โดยล่าสุดตุรกีได้ส่งหน่วยรบพิเศษ ข้ามเขตแดนเข้าไปในประเทศซีเรียแล้วในวันนี้ ซึ่งนอกจากกำลังทหารภาคพื้นดินแล้ว ยังมีรถถังและรถหุ้มเการะอีกอย่างน้อย 12 คัน

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป แอร์โดอัน ของตุรกี แถลงการว่าปฏิบัติการนี้มีเป้าหมายเพื่อขับไล่กลุ่มก่อการร้ายไอเอส ให้หมดไปจากชายแดนตุรกีและซีเรีย รวมถึงต่อยอดทำลายฐานที่มั่นของกองกำลัง ที่อาจจะฉวยโอกาศเข้ามาจัดตั้งฐานแทนกลุ่มไอเอสที่ถูกขับไล่ไปด้วย

แม้ปฏิบัติการณ์ครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งแรก ที่ตุรกีส่งกำลังทหารเข้าไปปฏิบัติภารกิจในประเทศซีเรีย แต่การส่งกองกำลังพิเศษครั้งนี้ ก็ยังไม่ถูกวิจารณ์โดยรัฐบาลของ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ของซีเรีย โดยถือเป็นการเปิดฉากกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายภายหลังการพบกันของนายแอร์โดอัน และ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาด้วย

ขณะเดียวกัน วันนี้ในประเทศตุรกี ก็มีการกวาดล้างจุดต้องสงสัยที่หน่วยข่าวกรองเชื่อว่า จะเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังของเครือข่ายก่อการร้ายในนครอิสตันบูลด้วย

ล่าสุด รองประธานาธิบดีโจ ไบเด็น ของสหรัฐ ได้เดินทางถึงตุรกีแล้วในวันนี้ โดยนับเป็นการเยือนครั้งแรกของทูตระดับสูงสหรัฐ หลังรัฐบาลตุรกีรอดพ้นจากความพยายามจากก่อการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 15 กรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งตุรกีเชื่อว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังคือนักการศาสนาที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ