โคลอมเบียลงนามข้อตกลงสันติภาพกับกบฏฟาร์ก 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลโคลอมเบียและกลุ่มกบฏฟาร์ก ร่วมลงนามข้อตกลงสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 50 ปี

หัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาสันติภาพของรัฐบาลโคลอมเบีย และกองกำลังปฏิวัติติดอาวุธโคลอมเบีย ร่วมลงนามในข้อตกลงสันติภาพครั้งประวัติศาสตร์ ที่กรุงฮาวานา ของคิวบา เพื่อยุติความขัดแย้งที่ยื้ดเยื้อมากว่า 50 ปี และร่วมมือกันพัฒนาสันติสุขอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้นในโคลอมเบีย หลังทั้งสองฝ่ายเจรจากันมานานร่วม 4 ปี

หลังจากพิธีลงนาม ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ของโคลอมเบีย ได้แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ยกย่องว่าการบรรลุข้อตกลงสันติภาพฉบับดังกล่าว ถือเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยรัฐบาลจะนำข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่การลงประชามติเพื่อขอความเห็นชอบจากประชาชน ในวันที่ 2 ต.ค. นี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ก็ได้โทรศัพท์มาร่วมแสดงความยินดีกับนายซานโตสด้วย  ส่วนบรรยากาศในกรุงโบโกตา ของโคลอมเบีย ประชาชนหลายพันคนที่มารอฟังข่าว ต่างสวมกอดกัน และโบกธงชาติ เพื่อแสดงความดีใจกับข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้

สงครามระหว่างรัฐบาลโคลอมเบียและกลุ่มกบฏฟาร์ก ปะทุขึ้นตั้งแต่ปี 1964 โดยถือเป็นความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและกองกำลังฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่ยืดเยื้อยาวนานที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วประมาณ 220,000 คน และทำให้ประชาชนอีกหลายล้านคนไม่มีที่อยู่อาศัย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ