กองกำลังพิเศษของตุรกียึดเมือง “จาราบลุส” คืนจากไอเอส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองกำลังของกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลตุรกี สามารถยึดคืนพื้นที่เมืองจาราบลุส คืนจากกลุ่มไอเอสได้สำเร็จ

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป แอร์โดอัน ของตุรกี แถลงหลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกับรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ซึ่งเดินทางเยือนกรุงอังการา ของตุรกี อย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ว่า ปฏิบัติการโจมตี ทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินของกองทัพตุรกี ร่วมกับกองกำลังกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลซีเรีย และกองทัพสหรัฐ บริเวณตะเข็บชายแดน ทางตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งเปิดฉากตั้งแต่เมื่อวานนี้ สามารถขับไล่กลุ่มก่อการร้าย ทั้งไอเอส และกองกำลังชาวเคิร์ด (YPG) ออกจากเมืองจาราบลุสแล้ว

       

ขณะที่นายไบเดน ประกาศว่า สหรัฐต้องการให้กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด หรือ วายพีจี ถอนกำลังกลับไปยังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรติสดังเดิม ตาม คำเรียกร้องของรัฐบาลตุรกี มิเช่นนั้นอาจจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากสหรัฐอีก    

ปฏิบัติการดังกล่าวของกองทัพตุรกี ซึ่งเปิดฉากมาตั้งแต่เมื่อวันอังคาร ถือเป็นการโจมตีข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐบาลตุรกี โดยเกิดขึ้นหลังจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีงานแต่งงานของชาวเคิร์ด ในเมืองกาเซียนเทป ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างร้อย 54 คน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ