อุตุฯ เตือนไทยฝนตกต่อเนื่อง หลายจังหวัดเตรียมรับมือ 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 ชาวนาจังหวัดกำแพงเพชร เร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ที่ไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ประเทศไทยยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง 

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย เว้นภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องกับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณ จ.เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก นครนายก ปราจีนบุรี พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย สำหรับกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนอง 80% และมีฝนตกหนักกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งตั้งแต่บ่ายเป็นต้นไป

ขณะที่ชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสานทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองท้องถิ่น เตรียมพร้อมแผนและมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งระบายน้ำจากดอยสุเทพลงคลองชลประทาน และติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำตลอดแนวริมตลิ่งแม่น้ำปิง เบื้องต้นมั่นใจพร้อมรับมือ ขอแค่เทศบาลนครเชียงใหม่ขุดลอกท่อระบายน้ำในตัวเมืองให้พร้อม และติดตั้งฝาปิดทางระบายป้องกันน้ำ ในแม่น้ำปิงไหลย้อนขึ้นมาตามท่อ

 

 

  ด้าน จ.กำแพงเพชร ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำก่อนกำหนด เนื่องจากมีน้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตร ทำให้มีน้ำท่วมขังในแปลงนา หากไม่เร่งเก็บเกี่ยวข้าว หรือปล่อยต้นข้าวแช่น้ำไว้นานหลายวัน จะทำให้ต้นข้าวเน่าเสียหาย เก็บผลผลิตได้ไม่เต็มที่ จึงต้องจ้างรถเกี่ยวข้าวจำนวน 2 คัน เร่งเกี่ยวข้าวในนาทั้งหมดเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นหากมีฝนตกลงมาซ้ำอย่างต่อเนื่อง

ด้านจังหวัดเชียงราย ปริมาณน้ำโขงที่ไหลผ่านอำเภอเชียงแสน ในเช้าวันนี้ได้ลดระดับลงแล้ว โดยวัดได้ที่หน้าว่าการอำเภอเชียงแสน 5.48เมตร (วานนี้วัดได้ 6 เมตร) ซึ่งระดับน้ำถือว่าลดลงมาอย่างรวดเร็ว ถึงแม้ว่าจะมีกระแสข่าวการปล่อยน้ำจากเขื่อนในปนระเทศจีน ในปริมาณมากก็ก็ตาม ทั้งนี้ระดับวิกฤตของแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงแสนอยู่ที่13เมตร ขณะที่น้ำโขงที่ไหลหนุนเข้าท่วมพืชไร่ทางการเกษตรในบางจุดของอำเภอเชียงแสน ล่าสุดได้ลดระดับลงเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ