รองปลัดฯยุติธรรม รับประสานทุกฝ่ายเพื่อช่วย “แพะ” เป็นเรื่องยาก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าว PPTV ยังตามเรื่องราวของนายกมล แพเขียว ที่ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ปี 2556 ด้วยโทษ 20 ปี 12 เดือน จากข้อหาปล้นรถกระบะ ที่ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี

เมื่อนายกมล ถูกขังในเรือนจำ ได้พบนักโทษ 2 คน จนได้ความว่า แท้จริงแล้ว เพื่อนนักโทษอีก 2 คน ที่นั่งคุยกับเขานั้นเป็นผู้ก่อเหตุตัวจริง ซึ่งทั้งคู่รู้สึกเห็นใจนายกมล จึงทำจดหมายรับสารภาพออกมาจากเรือนจำ และขออิสรภาพคืนให้นายกมล แม้จะพิสูจน์ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า นายกมล ถูกจับผิดตัว แต่พลตำรวจเอกดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้ดูแลงานช่วยเหลือผู้ถูกจับผิดตัวโดยตรง ก็ยอมรับว่ากระบวนการคืนอิสรภาพ นั้นเป็นเรื่องยาก หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

ทางทีมข่าว PPTV สอบถาม พลตำรวจเอก ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ผู้รับผิดชอบเรื่องการรื้อฟื้นคดีอาญา เพื่อช่วยเหลือผู้ถูกจับผิดตัวโดยตรง ได้รับคำตอบว่า คดีในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตามต้องรอ ให้ศาลพิจารณาหลักฐานเพื่อตัดสินทั้งสิ้น แต่หากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จึงจะทำให้การดำเนินการเป็นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น ซึ่งระหว่างคดีไม่สามารถเปิดเผยขั้นตอนได้มากนัก

ทั้งนี้เมื่อทีมข่าวถามถึงนโยบายในการปรับเปลี่ยนให้รวดเร็วขึ้นโดยการบูรณาการ จะทำได้หรือไม่ ทางพลตำรวจเอกดุษฎี ยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะเกินขอบเขตความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม อีกทั้งนักโทษที่อาจจะเป็นแพะนั้นอยู่ในความรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งต้องรับคำสั่งจากศาล และเป็นเช่นนี้ในทางปฏิบัติมานานแล้ว อย่างไรก็ตามจุดประสงค์ที่ดำเนินเรื่องช่วยเหลือผู้ถูกจับผิดตัว เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้บริสุทธิ์ ไม่ควรถูกคุมขัง โดยหวังจะเปลี่ยนแปลงจุดเริ่มต้นเรื่องเหล่านี้ได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ