นักวิชาการเห็นด้วยฟื้นระบบ “เอ็นทรานซ์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกระทรวงศึกษาธิการ มีแนวคิดใช้ระบบเอนทรานซ์สอบเข้ามหาวิทยาลัยอีกครั้งอีก 2 ปีข้างหน้า นักวิชาการเห็นด้วย เพราะเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กมัธยมวิ่งสอบตรงเข้ามหาวิทยาลัยในระหว่างเรียน

วันนี้ (29 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรรถพล อนันตวรสกุล  อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มองว่า การที่กระทรวงศึกษาธิการจะนำระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัยคล้ายเอนทรานซ์กลับมาใช้ใหม่ อาจจะเป็นเรื่องที่ดี เพื่อไม่ให้เด็กต้องขาดเรียนไปสอบตามมหาวิทยาลัยที่รับตรงในช่วงเดือนที่เปิดสอบ แต่เสนอให้ กระทรวงศึกษาธิการเรียกประชุมทำความเข้าใจกับ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ไม่ให้เปิดสอบรับตรงซ้ำซ้อน เพราะจะทำให้เกิดปัญหาการวิ่งสอบ จองสาขาเกิดขึ้น จนปิดโอกาสเด็กคนอื่นได้เหมือนกัน โดยมองว่าที่ผ่านมาสถาบันอุดมศึกษา กับ กระทรวงศึกษาธิการ ยังทำงานไม่เชื่อมโยงกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์อรรถพล แสดงความคิดเห็นว่า ค่านิยมการศึกษาของไทย เด็กและผู้ปกครอง ยังมีความเชื่อเรื่องการเข้ามหาวิทยาลัยมีชื่อเสียง ทำให้เกิดการแข่งขันสูง ไม่คำนึงถึงตลาดแรงงานและวิชาที่ตัวเองถนัด จนทำให้เกิดการเรียนจบมาแต่ทำงานไม่ตรงสายวิชาชีพด้วย

ด้าน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดสำนักงานกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่าการดำเนินการ หลังจากที่ได้ประกาศว่าปรับระบบจากการสอบแอดมิชชั่นมาเป็นระบบสอบกลาง หรือเอ็นทรานซ์  โดยไม่ให้มหาวิทยาลัยเปิดสอบรับตรงในช่วงระหว่างช่วงที่มีการจัดสอบนั้น ขณะนี้กำลังพูดคุยกับหลายๆมหาวิทยาลัย เพื่อให้มหาวิทยาลัยจัดทำคู่มือการจัดสอบกำหนดกฏเกณฑ์การคัดเลือก เพื่อให้เด็กมัธยมศึกษาชั้นปีที่5 ได้รู้เตรียมตัวก่อน 1 ปีในการปรับไปใช้ระบบเอ็นทรานซ์

พร้อมเปิดเผยว่าหลังจากได้มีแนวคิดรื้อระบบเอ็นทรานซ์ขึ้นมาใหม่ ได้รับผลตอบรับดีมาก ส่วนใหญ่เห็นด้วย เนื่องจากระบบสอบกลางนี้สามารถช่วยลดปัญหาด้านความเหลื่อมล้ำ , การวิ่งรอกสอบตามมหาวิทยาลัยต่างๆของเด็ก เพื่อให้เด็กมีโอกาสเท่าเทียมกัน พร้อมเชื่อว่าระบบสอบกลางจะทำให้เด็กสอบติดได้ในคณะที่ต้องการได้มากถึง 90%
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ