สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดยังวิกฤติอย่างต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดทั่วประเทศไทยยังคงประสบกับปัญหาฝนตกน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่จังหวัดเลย ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 – 70 เซนติเมตร

วันนี้ (31 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเลย เกิดท้องฟ้ามืดครึ้ม ลมพัดอย่างรุนแรงฝนตกหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นวันที่สอง จนเป็นผลทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมในหลายพื้นที่ของอำเภอเมืองเลย ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 30 – 70 เซนติเมตร มีฝนตกหนักหลายตำบลใน อ.เมืองเลย จ.เลย ทำให้เกิดน้ำไหลหลาก และท่วมขัง ในเบื้องต้น นายอำเภอเมืองเลย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกให้ความช่วย เหลือ ขนย้ายสิ่งของของประชาชน กั้นกระสอบ ทราย และช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จากฝนที่ยังคงตกต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้น้ำป่าจากเขารัง บ้านน้ำพุ ต.พุทธบาท อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ได้ไหลหลากลงสู่คลองบุษบง สมทบกับปริมาณน้ำเดิมในคลอง จนเริ่มปริ่มแนวฝั่งคลอง

และสถานการณ์ล่าสุด ปริมาณน้ำได้เอ่อล้นจากคลองบุษบง เข้าท่วมพื้นที่ย่านเศรษฐกิจ หน้าตลาดสด ดงขุย อ.ชนแดน ช่วงถนนชมฐีระเวชสาย เพชรบูรณ์ – ตะพานหิน ถูกน้ำท่วมเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร รถเล็กสัญจรลำบาก ขณะที่ร้านค้าต่างๆในตลาดดงขุย ต่างพากันเร่งนำกระสอบทรายมาวางขวางกั้นบริเวณหน้าร้าน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วม  โดยมีบางร้านไม่สามารถกั้นน้ำได้ทัน เพราะกระแสน้ำมาแรงและมวลน้ำมีปริมาณมาก ชาวบ้านบอกว่า ในทุกปีที่ผ่านมา ถูกน้ำท่วมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ในปีนี้ปริมาณน้ำที่ไหลหลากเข้าท่วมมีปริมาณมากเช่นเดียวกับเมื่อปี2548 เลยทีเดียว

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ สั่งปิดบริการน้ำตกแม่สา อ.แม่ริม เป็นการชั่วคราว หลังจากพบว่าน้ำตกแม่สามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและสีเริ่มแดงขุ่น เกรงว่าจะเกิดน้ำป่าไหลหลากเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้นักท่องเที่ยวออกจากบริเวณทั้งหมด พร้อมแจ้งผู้นำชุมชนที่อยู่ด้านล่างของน้ำตกแม่สา เพื่อแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากที่อาจเกิดขึ้น 

สำหรับสภาพของน้ำตกแม่สาในช่วงเย็นวานนี้พบว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและยังไหลแรงเชี่ยวกราก ทั้งที่ตลอดทั้งวันนี้ไม่มีฝนตกบริเวณน้ำตก โดยคาดว่าน้ำป่ามาจากพื้นที่บนดอยสูงที่อยู่เหนือจากน้ำตกแม่สา ที่มีฝนตกหนักทำให้ปริมาณน้ำไหลลงมาตามลำธารธรรมชาติ โดยในช่วงนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้กำชับให้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งในความรับผิดชอบให้เฝ้าระวังและสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เป็นสัญญาณของน้ำป่าไหลหลาก เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร นำเครื่องยนต์สูบน้ำขนาด 48 แรงม้า มีรอบสูบน้ำ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง จำนวน 3 เครื่องช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ชาวสวนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรประมาณ 5,000 ไร่ ผันน้ำจากพื้นที่การเกษตรลงสู่คลองชลประทาน บ้านวังหันน้ำดึง ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร มีปริมาณฝนตกหนักในทำให้เกิดน้ำท่วม จึงต้องเร่งระบายน้ำลงสู่คลองโดยเร็ว เพื่อลดความเสียหายผลผลิตทางการเกษตร เช่นเดียวกับเกษตรกร ได้นำกระสอบทรายกั้นเสริมเป็นแนวป้องกันน้ำเข้าพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาข้าว ไร่อ้อยที่กำลังจมอยู่ในน้ำ พร้อมนำเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่นาข้าวลงคลองสาขา เกรงว่าข้าวจะจมน้ำเสียหาย
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ