เปิดแฟ้มเอกสารสิทธิ์มิชอบ อดีตจนท.กรมที่ดิน เสียชีวิตในห้องขัง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเสียชีวิตของอดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ที่ถูกจับฐานออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบกว่าพันแปลงในจังหวัด ภูเก็ต พังงา และสุราษฎร์ธานี เมื่อสืบค้นไปเบื้องหลังของผู้ต้องหารายนี้ จะพบพฤติกรรมการออกเอกสารสิทธิ์ที่น่าตกใจ และเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก  แต่เมื่อเสียชีวิต กลายเป็นประเด็นที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ต้องตั้งกรรมการสอบสวน หลังญาติ ยังติดใจที่เจ้าหน้าที่ชี้แจงไม่ตรงกัน

นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของผู้เสียชีวิต ได้เดินทางมายื่นเอกสารเพื่อขอรับศพนายธวัชชัย โดยเปิดเผยถึงผลการชันสูตรศพของเจ้าหน้าที่นิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจว่า สาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากมีเลือดออกในช่องท้องเนื่องจากถูกของแข็งไม่มีคมและขาดอากาศหายใจ

ขณะที่ ญาติ ยังติดใจการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ไม่ตรงกับกับคำชี้แจงของหัวหน้าฝ่ายผู้ควบคุมผู้ต้องขัง และเมื่อญาติ ขอดูกล้องวงจรปิด เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าในบริเวณนั้นไม่มีกล้องวงจรปิด

ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษออกมาเปิดเผยว่า ยังไม่ทราบผลชันสูตรของผู้เสียชีวิต แต่ระบุว่า หากพบว่ามีบุคคลอื่นทำร้ายผู้ตายจริงจะดำเนินคดีทางอาญาทันที แต่ต้องใช้เวลาในการสอบสวน

ขณะที่ อธิบดีดีเอสไอ สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่คาดว่าจะทราบผลใน 15 วัน และมั่นใจว่าการเสียชีวิตของนายธวัชชัย จะไม่กระทบต่อการดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะมีข้อมูลเอกสารทางคดีอยู่ครบ

ส่วนแนวทางการสอบสวนต่อไป จะนำเอาเอกสารที่ดินที่นายธวัชชัย อนุมัติกว่าพันแปลง มาตรวจสอบทั้งหมดว่า มีแปลงใดที่ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และหากพบผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็จะเชิญมาสอบปากคำเพิ่มเติม

 

ทีมข่าว PPTV ค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ พบว่า นายธวัชชัย ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายทะเบียน กลับออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต โดยแอบอ้างเป็นรักษาราชการแทนเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ออกโฉนดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 1,000แปลง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่หน้าหาด เช่นที่ หาดกะตะ กะรน กมลา และ ป่าตอง ส่วนพื้นที่ในเมือง คือพื้นที่เส้นถนนสายบายพาส ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ราคาสูง

หลักฐานที่พบคือ เอกสารการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อ 28 ธันวาคม 2553 ชี้มูลความผิดนายธวัชชัย ฐานออกเอกสารสิทธิให้นายบุ่นเก้ง ศรีแสนสุชาติ และตัวแทน ในเขตอุทยานแห่งชาติจำนวนมาก โดยใช้ สค.1 จากที่ดินแปลงอื่น เข้ามาสวมสิทธิออก นส.3ก.

เมื่อปี 2546 หลังนายธวัชชัยถูกย้ายไป อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา มีนายพงศธร หิรัญบูรณะ เข้าทำหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียนแทน แต่ไม่นานก็ถูกยิงเสียชีวิต หลังจากนำเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบเข้าร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดได้ไม่นานนัก แต่ข้อมูลนี้ไม่มีหลักฐานยืนยัน เป็นเพียงข้อสันนิษฐานเท่านั้น  โดยในพื้นที่อำเภอท้ายเหมือง มีเอกสารสิทธิที่ถูกตรวจพบว่าออกโดยมิชอบอีกมากกว่า 1 หมื่นไร่ และยังพบว่า นายธวัชชัย ถูกตัดสินจำคุกจากศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี 12 ปี ในข้อหาออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ 1 แปลง

แม้นายธวัชชัยจะเสียชีวิตแล้ว แต่หลักฐานอื่นๆยังสามารถสืบหาข้อเท็จจริงต่อไปได้ และหลังจากนี้จะนำเรื่องส่งให้กรมที่ดินเพื่อเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินแปลงที่พบว่าออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ แต่ก็ยอมรับว่าการทวงคืนที่ดินไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะส่วนใหญ่ที่ดินจะถูกขายต่อให้บุคคลอื่นแล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น กรมที่ดินจะต้องทำเยียวยาผู้ซื้อที่ดินต่อมาเนื่องจากเป็นขั้นตอนการซื้อขายที่ชอบด้วยกฎหมาย แต่หากที่ดินยังไม่ถูกเปลี่ยนมือ สามารถเรียกคืนได้ทันที

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ