นายกฯ อังกฤษเปิดประชุมเบร็กซิทกับ ครม.ครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีอังกฤษประชุมร่วมคณะรัฐมนตรี เพื่อระดมความคิดหาแนวทางเจรจากระบวนการแยกตัวจากสหภาพยุโรป

นางเทเรซา เมย์  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เพื่อหารือแนวทางในการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป ท่ามกลางจุดยืนที่แตกต่างกันของหลายฝ่าย

รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญที่ร่วมประชุมครั้งนี้ เช่น นาย เดวิด เดวิส รัฐมนตรีกระทรวงเบร็กซิท  นาย เลียม ฟอกส์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ และ นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งรับผิดชอบส่วนงานที่เกี่ยวข้องกับเบร็กซิทโดยตรง

รายงานข่าวระบุว่า ทุกกระทรวงในรัฐบาลอังกฤษได้รับมอบหมายงานให้ศึกษาถึงโอกาสต่างๆ หลังเบร็กซิท เพื่อที่จะหารือกันอีกครั้งหลังการหยุดพักช่วงฤดูร้อนสิ้นสุดลง

อย่างไรก็ตาม ผู้นำอังกฤษ ยืนยันว่ารัฐบาลจะยังไม่ประกาศใช้ มาตรา 50 ตาม สนธิสัญญาลิสบอนภายในปีนี้ ซึ่งจะเป็นการเริ่มต้นการเจรจากับตัวแทนสหภาพยุโรป  โดยอย่างเร็วที่สุด คือจะเริ่มใช้ช่วงเดือนมกราคม 2560 ตอนนี้ กรอบเวลาการเจรจาเรื่องเบร็กซิท อยู่ที่ 2 ปี แต่ก็สามารถขยายออกไปได้หากประเทศสมาชิกอียูเห็นชอบ

 

หลังจากผลประชามติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมาออกมาว่าประชาชนในสหราชอาณาจักรต้องการจะออกจากสหภาพยุโรป นางเทเรซา เมย์ ก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำอังกฤษในยุคเบร็กซิท ที่จะต้องตกลงกรอบความร่วมมือและข้อตกลงการค้าการและสังคมร่วมกับอียูใหม่ทั้งหมด

การถอนตัวของอังกฤษที่เป็นหนึ่งในสามเสาหลักของอียู ทำให้มีคำถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียูตามมามากมาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ