ครบ 26 ปี รำลึก “สืบ นาคะเสถียร” (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับเป็นเวลา 26 ปีแล้ว ที่ประเทศไทยต้องสูญเสีย “สืบ นาคะเสถียร” นักอนุรักษ์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งวันนี้ที่ห้วยขาแข้ง ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานีนำข้าราชการและประชาชน ร่วมทำพิธีวางพวงหรีดรำลึกถึง สืบ นาคะเสถียร

ที่จังหวัดอุทัยธานี วันนี้ ( 1 ก.ย. 59) ซึ่งเป็นวันครบรอบ 26 ปี การเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นายประพัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี, นายชัชวาล พิศดำขำ ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร พร้อมด้วย นายนพดล พลเสน ประธานมูลนิธิรักษ์ผืนป่าตะวันตกมรดกโลกห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี ทายาทสืบ นาคะเสถียร เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ นักเรียน นิสิต นักศึกษารวมทั้งกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ จำนวน กว่า 500 คน ได้ไปพร้อมกันที่รูปปั้น สืบนาคะเสถียร ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี เพื่อร่วมกันวางพวงหรีดแสดงความเคารพและรำลึกถึงสืบนาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่จบชีวิตตนเองลงเมื่อเช้าตรู่วันที่ 1 ก.ย. 33 บนบ้านพักภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ซึ่งการเสียชีวิตของสืบ นาคะเสถียร ในครั้งนั้น ได้ก่อกระแสตื่นตัวด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสัตว์ป่า ไปทั่วประเทศ หลังจากนั้นไม่นาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งทุ่งใหญ่นเรศวรก็ได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลก ซึ่งก็เป็นผลงานของสืบ นาคะเสถียรที่ดำเนินการรวบรวมข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพของผืนป่าใหญ่แห่งนี้เสนอต่อยูเนสโก

สำหรับพิธีรำลึกการจากไป 26 ปี ของ สืบ นาคะเสถียร นอกจากการวางพวงหรีดรำลึกถึงสืบนาคะเสถียรแล้ว ในช่วงเช้าวันนี้ ได้มีพิธีสงฆ์ เพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ สืบ นาคะเสถียร ผู้ล่วงลับ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงที่ผ่านมา และมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรหลานเจ้าหน้าที่ที่เรียนดี จำนวน 26 ทุนด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ