ชาวกะปงร่วมใจจัดงาน “วันขนมไทย” เพื่ออนุรักษ์ขนมพื้นถิ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวกะปงร่วมใจจัดงาน “วันขนมไทย” เพื่ออนุรักษ์ขนมพื้นถิ่นหากินยาก และส่งเสริมอาชีพการทำขนมไทย

วันนี้ (5 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดปาโมกข์หรือวัดปากพู่ ตำบลท่านา อำเภอกะปง จังหวัดพังงา นางปิยนุช ศรีสุข วัฒนธรรมจังหวัดพังงา จัดกิจกรรม “งานวันขนมไทย” ครั้งที่ 20 โดยมี นายบรรพต ตันติเพชราภรณ์ เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านอำเภอกะปง รวมทั้งประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ข้างเคียง เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

นายนภดล ประกอบแสง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่านา กล่าวว่า กิจกรรมงานวันขนมไทยของอำเภอกะปง จัดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันมรณภาพของพระครูโสณวิริยาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าโมกข์  ที่ชาวบ้านปากพู่และพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพังงา ได้ให้ความเคารพศรัทธาในวัดปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ นอกจากเป็นการแสดงความเคารพและศรัทธาในพระอาจารย์แล้ว ในส่วนกลุ่มสตรีตำบลท่านา ยังได้เล็งเห็นความสำคัญของขนมไทย ซึ่งถือเป็นขนมพื้นบ้านประจำท้องถิ่น ที่ปัจจุบันนับวันจะสูญหายไปจากสังคมไทยและคนรุ่นใหม่เริ่มจะไม่รู้จัก จึงได้ร่วมกันมีแนวความคิดที่จะถ่ายทอดการทำขนมไทยให้เด็ก เยาวชนได้เรียนรู้ และอนุรักษ์ขนมไทยชนิดต่างๆ ให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป โดยจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 20 แล้ว โดยในงานมีการจัดสาธิตการทำขนมไทยชนิดต่า ๆ และแข่งขันการห่อขนมต้มและขนมเทียนอีกด้วย

ขนมไทย มีการสืบทอดติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน เช่น ขนมตาล ขนมครก ขนมกล้วย ขนมชั้น ขนมลูกชุบ ขนมโค ถั่วแปบ เป็นต้น รวมถึงขนมที่เกิดจากวัฒนธรรมคนจีนที่นำเข้ามาในยุคเหมืองแร่ จนเป็นตำนานขนมใหม่ในท้องที่ เช่นอาโป้ง โกซุ้ย โป้ยก่าย จู้จุน เป็นต้น ในกระบวนการทำขนมไทย ยังได้บ่งบอกลักษณะอุปนิสัยของคนไทย เกี่ยวกับเรื่องของความอดทน ความใจเย็น ความละเอียดละออ และความเป็นคนช่างสังเกต อีกทั้งชื่อขนมไทยหลายชนิดแฝงความหมายอันลึกซึ่งอีกด้วย ซึ่งประชาชนในอำเภอกะปง มีแนวคิดอยากจะให้เป็นงานประเพณีในระดับจังหวัด เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอีกทางหนึ่งด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ