ผู้เชี่ยวชาญเตือน ระวัง! ไวรัสยึดไฟล์เรียกค่าไถ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในยุคแห่งการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีแบบนี้ สิ่งที่ต้องระวังคือพวกไวรัส มัลแวร์ต่างๆที่อาจเข้ามาทำให้ข้อมูลในคอมพิวเตอร์เสียหาย ล่าสุดมีไวรัสที่ชื่อว่าแรนซอมแวร์ ที่จะใช้วิธีแอบเข้ามาใส่รหัสล็อกไฟล์ของเจ้าของข้อมูล แล้วทำการเรียกค่าไถ่ หากไม่ยอมจ่ายเงินจะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นได้อีก

วันนี้ (6 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมข่าวสืบค้นข้อมูลผ่านระบบอินเทอร์เน็ต พบว่าในช่วง 2-3 ปีมานี้ มีผู้เสียหายจากการโดนไวรัสแรนซอมแวร์บุกยึดไฟล์ข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วทำการเข้ารหัสลับ เรียกค่าไถ่จากเจ้าของข้อมูลจำนวนมาก ตั้งแต่ ราคา หลักหมื่นถึงหลักแสน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการไถ่ข้อมูล หากยิ่งจ่ายช้าระบบจะยิ่งเรียกค่าไถ่เพิ่มขึ้น

นายศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี อธิบายถึงหลักการทำงานของไวรัสนี้ว่า แฮกเกอร์จะนำไวรัสนี้ แฝงไว้ตามลิงค์ หรืออีเมล์ต่างๆ หากเผลอกดเข้าไป ระบบจะทำการเข้ารหัสเรียกค่าไถ่ทุกไฟล์ในเครื่องทันที ซึ่งวิธีแก้ไขที่ดีที่สุดตอนนี้ก็คือการจ่ายเงิน ถึงแม้จะการันตีไม่ได้ว่าจะได้รับไฟล์คืนหรือไม่

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานราชการอย่างกรมสอบสวนคดีพิเศษก็เคยออกหนังสือเตือนอย่างเป็นทางการให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดระวังการเปิดอีเมล์ที่ไม่รู้จัก เพื่อป้องกันความเสี่ยงไวรัสเรียกค่าไถ่แรนซอมแวร์นี้ด้วย

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่าวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดตอนนี้ก็คือการสำรองข้อมูล และลงทุนติดตั้งโปรแกรมตรวจจับไวรัส รวมถึงไม่คลิกไปที่ลิงค์ใดที่ไม่แน่ใจและมีความเสี่ยง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ