รวบผู้ต้องหาวางแผนโจมตีรัฐสภาสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการสหรัฐฯ จับกุมตัวชายชาวอเมริกันจากรัฐโอไฮโอ ฐานวางแผนโจมตีอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยได้แบบอย่างมาจากกลุ่มไอเอส


สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) จับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายกับนายคริสโตเฟอร์ คอร์เนลล์ ชาวอเมริกัน วัย 20 ปี จากรัฐโอไฮโอ ซึ่งมีแนวคิดทางการเมืองและศาสนาฝักใฝ่กลุ่มหัวรุนแรงไอเอส ฐานวางแผนโจมตีรัฐสภาสหรัฐ


เอฟบีไอเผยว่า ได้สืบแกะรอยผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวจนพบเมื่อหลายเดือนก่อนว่า คอร์เนลล์เปิดบัญชีทวิตเตอร์ และทวีตข้อความสนับสนุนกลุ่มไอเอสเรื่อยมา


ทั้งนี้เอฟบีไอวางแผนซ้อนด้วยการให้สายข่าวอ้างตัวเป็นสมาชิกเครือข่ายของกลุ่มไอเอส แล้วติดต่อกันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และมีการนัดพบกัน 2 ครั้งเมื่อเดือนต.ค.และ พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเผยถึงแผนก่อวินาศกรรมลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงวอชิงตัน ในที่สุดเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมคอร์เนลล์ หลังจากที่เขาซื้อปืนกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก และกระสุน 600 นัด จากร้านค้าแห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ


ด้านกระทรวงยุติธรรมระบุว่า เขาถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของรัฐ รวมทั้งครอบครองอาวุธปืนเพื่อก่อเหตุรุนแรง อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคอร์เนลล์ให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้สนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงรายใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ