ศาลปกครองยกฟ้องคดีเผาไล่ที่กะเหรี่ยงแก่งกระจาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คดีที่ชาวบ้านแก่งกระจานฟ้องอดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กรณีเผาบ้านและขับไล่ออกจากพื้นที่ ในวันนี้ศาลปกครองได้มีคำพิพากษาโดยระบุว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่อุทยานฯเป็นการทำตามหน้าที่ พร้อมสั่งจ่ายเงินชดเชยให้ชาวบ้านรายละ 10,000 บาท

วันนี้ (7 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปู่คออี้ หรือ นายคออี้ มีมิ ผู้นำป่าแก่งกระจาน พร้อมด้วยชาวกระเหรี่ยงป่าแก่งกระจาน ด้วยวัย 105 ปี เข้ารับฟังศาลปกครองพิพากษาคดี ที่ฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่รื้อถอนและจุดไฟเผาบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ยุ้งฉาง ทรัพย์สิน ขับไล่ชาวกระเหรี่ยง ในตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ออกจากพื้นที่ ถือเป็นละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

โดยศาลพิพากษาว่าการไล่รื้อของเจ้าหน้าที่อุทยานเป็นไปตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ โดยมองว่าจุดที่ชาวบ้านอาศัยอยู่เป็นป่าลึกต้นไม้ใหญ่ และเข้าไปแผ้วถางบุกรุก แต่กรณีเผาทรัพย์สินมีความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ โดยสั่งให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับชาวบ้านที่ฟ้องทั้ง 6 คน เป็นเงินจำนวนคนละ 10,000 บาท

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านกล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาโดยยืนยันว่าพื้นที่บริเวณนั้นอาศัยอยู่มาตั้งแต่บรรพบุรุษและไม่ได้บุกรุก ซึ่งหลังจากนี้ทางทีมทนายความจะหารือร่วมกับชาวบ้านว่าจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ