แฉกลโกง “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ใช้เบอร์รัฐหลอกโอนเงิน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงนี้จะเห็นว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนักอย่างมาก และมักใช้วิธีหลากหลายรูปแบบในการหลอกลวงประชาชน วันนี้เราจึงเปิดเผยกลโกง 6 วิธีต้มตุ๋นของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพื่อเป็นการเตือนภัยให้กับประชาชน

การหลอกลวงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ด้วยการใช้ระบบโทรศัพท์ผ่านคอมพิวเตอร์  โดยทำการแปลงสัญญาณเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานภาครัฐหรือสถาบันการเงิน  ซึ่งทำให้เหยื่อหลงเชื่อและถูกหลอกโอนเงินเป็นจำนวนมาก

พฤติการณ์กลโกงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์แบ่งได้เป็น 6 วิธี โดยส่วนใหญ่จะอ้างว่าบัญชีเงินฝากธนาคารถูกอายัดหรือเป็นหนี้บัตรเครดิต ซึ่งเป็นสิ่งที่มิจฉาชีพนิยมใช้มากที่สุด  2.การอ้างบัญชีเงินฝากพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดหรือการฟอกเงิน ซึ่งจะหลอกล่อให้เหยื่อโอนเงินทั้งหมดมาให้ตรวจสอบ  3.การแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรแจ้งว่าเหยื่อได้รับภาษีคืน แต่ต้องยืนยันทำรายการที่ตู้เอทีเอ็ม โดยหลอกให้ใช้เมนูเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อง่ายต่อการหลอกโอนเงิน

4.การอ้างตัวเป็นบริษัทหรือองค์กร หลอกเหยื่อว่าโชคดีได้รับรางวัลใหญ่ แต่จะต้องโอนเงินค่าภาษีให้ด้วยถึงจะได้รางวัลไป   5.อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน หลอกว่าข้อมูลเหยื่อสูญหายเพื่อขอเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิดและข้อมูลสำคัญต่างๆ เพื่อนำไปใช้ปลอมแปลงธุรกรรมทางการเงิน  และเมื่อได้ข้อมูลสำคัญครบถ้วนแล้ว วิธีสุดท้ายก็จะโทรศัพท์ไปยังสถาบันการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อ และโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเหยื่อจากนั้นโทรไปหาเหยื่ออ้างว่าได้โอนเงินผิดบัญชีโดยขอให้โอนเงินคืน  ซึ่งไม่รู้ว่าเงินนั้นเป็นสินเชื่อของตัวเอง 

และขอให้โอนเงินคืน เมื่อเหยื่อตรวจสอบและพบว่ามีเงินโอนเข้ามาจริง จึงรีบโอนเงินนั้นให้มิจฉาชีพ โดยที่ไม่รู้ว่าเงินนั้นเป็นสินเชื่อที่มิจฉาชีพโทรไปขอในนามของเหยื่อจนทำให้เหยื่อเป็นหนี้สินท่วมตัว

ขณะที่ กสทช.และธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาย้ำเตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่แอบอ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐ เพราะส่วนราชการและสถาบันการเงินไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลทางโทรศัพท์ ซึ่งหากพบข้อสงสัยให้รีบแจ้งทันที

ช่วงเที่ยวทันภัยวันนี้ ฝากเตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดหนัก และไม่ควรเชื่อโทรศัพท์จากคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักหลอกให้โอนเงิน ที่สำคัญคือต้องมีสติและอย่าโลภอยากได้เงิน ไม่เช่นนั้นอาจตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เหล่านี้ได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ