ผู้นำฟิลิปปินส์โต้เดือดประเด็นสิทธิมนุษยชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ดูเตอร์เต” ตอบโต้แรงประเด็นสิทธิมนุษยชน กล่าวพาดพิงชาติตะวันตกที่เคยกระทำโหดเหี้ยมต่อชาวฟิลิปปินส์ยุคล่าอาณานิคม ว่าไม่มีสิทธิพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน

รายงานข่าวระบุว่า นายโรดริโก้ ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้พูดออกนอกสคริปต์ระหว่างขึ้นกล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนรอบเช้า เมื่อวานนี้ที่กรุงเวียงจันทน์ สปป. ลาว ซึ่งเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะมีเป็นการกล่าวพาดพิงสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำคนอื่นๆ ในห้องประชุม

โดยระหว่างขึ้นพูด ดูเตอร์เต้ ได้แสดงภาพถ่ายชาวฟิลิปปินส์ที่เสียชีวิต ในยุคล่าอาณานิคมขึ้นในที่ประชุม เพื่อเสริมข้อโต้แย้งของตน พร้อมพูดว่า “นี่คือบรรพบุรุษของผมนะที่ถูกฆ่า แล้วพวกคุณจะมาพูดถึงสิทธิมนุษยชนกันตอนนี้ทำไม” ทว่าหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ ออกมาแก้ข่าวว่าดูเตอร์เต้ไม่ได้วิจารณ์ใครเป็นการส่วนตัว  

อย่างไรก็ตาม นักการทูตคนอื่นๆ ที่อยู่ในห้องเผยว่า จากความรู้สึกแล้วดูเหมือนว่าข้อความของดูเตอร์เต้ จะพุ่งเป้าไปที่ผู้นำสหรัฐฯ และเล่าว่าบรรยากาศในห้องประชุมนั่นเงียบสงัดและตึงเครียดขึ้นมาทันที หลังจากผู้นำฟิลิปปินส์นำเรื่องในอดีตขึ้นมาพูด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ