สภาสหรัฐ ผ่านกม.เรียกค่าชดเชยรัฐบาลซาอุฯ กรณี 9/11


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อนุมัติร่างกฎหมายที่ให้สิทธิ์เหยื่อวินาศกรรม 11 กันยายน 2001 ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของผู้ก่อเหตุ

วันนี้ (10 ก.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอนุมัติร่างกฎหมายที่เปิดโอกาสให้ครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุวินาศกรรมผู้ก่อการร้ายจี้บังคับเครื่องบินชนตึกเวิร์ลด์ เทรด เซนเตอร์ ในนครนิวบอร์ก เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2001 สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ จากการที่ผู้ร่วมก่อเหตุในวันนั้น 15 คนจาก 19 คน ถือสัญชาติซาอุดิอาระเบีย

โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวให้สิทธิ์ครอบครัวของผู้เสียชีวิตหรือผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ฟ้องร้อง เรียกร้องค่าชดเชยจากรัฐบาลของประเทศที่สหรัฐ ขึ้นบัญชีเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายเช่นซีเรียและอิหร่าน แต่ยังไม่มีชื่อของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย แม้หนึ่งในผู้ก่อวินาศกรรม เคยให้การว่า กลุ่มอัล-กออิดะห์ ซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุดังกล่าว เคยได้รับเงินจากราชสำนักซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้จะยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะได้รับการลงนามจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่คัดค้านกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิ์รัฐบาลของประเทศและขัดต่อกฎหมายความมั่นคงระหว่างประเทศ

ขณะที่ตำรวจากรัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐและแคนาดา ได้ร่วมเดินขบวนกับตำรวจนิวยอร์กในเขตแมนฮัตตัน ในโอกาสครบรอบ 15 ปีการก่อวินาศกรรมตึกเวิร์ลด์เทรด เซนเตอร์ และเพื่อเป็นเกียรติกับตำรวจ 99 นาย ที่เสียชีวิตเนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ