ก.คลัง เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เดินหน้าโครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแบบครบวงจร คาดเสนอ ครม.เดือน ต.ค. นี้ ขณะที่วันนี้ก็เริ่มโครงการลดภาระหนี้ข้าราชการครู

วันนี้ (14 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารออมสินร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลง "โครงการลดภาระหนี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา"

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การกู้เงินตามโครงการนี้จะนำเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบครัว หรือ เงิน ช.พ.ค. ที่ทายาทมีสิทธิ์จะได้รับในอนาคต มาค้ำประกันในการขอสินเชื่อกับธนาคาร โดยเงื่อนไขผู้ที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นผู้ที่ยังมีภาระหนี้สินเชื่อโครงการสวัสดิการเงินกู้ ช.พ.ค. กับธนาคารและมีอายุ 50 ปีขึ้นไป คงมีสถานะสมาชิก ช.พ.ค. โดยกำหนดวงเงินสินเชื่อเท่ากับจำนวนเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ครอบครัวที่ทายาทมีสิทธิ์จะได้รับ หลังหักค่าจัดการศพ

โดยปัจจุบันข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีมากกว่า 400,000 ราย มีหนี้รวมคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 4 แสนล้านบาท เฉลี่ยสูงถึง 1,000,000 บาทต่อราย ซึ่งโครงการนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินครูเกือบ 300,000 ราย ซึ่งจะสามารถลดภาระหนี้ได้ทันทีเฉลี่ย 250,000 บาทต่อราย หรือ ลดภาระอัตราดอกเบี้ย 1-2 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ครูต้องชำระอยู่ที่ 5-6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะสามารถแบ่งเบาเงิน ที่จะต้องชำระได้ประมาณ 2,000-4,000 บาทต่อเดือน

กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างจัดทำแผนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบแบบเบ็ดเสร็จ โดยหลักการเบื้องต้นจะให้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดตั้งหน่วยแก้หนี้นอกระบบ ปล่อยเงินกู้คิดอัตราดอกเบี้ย 1 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน โดยไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันสำหรับผู้มีความจำเป็น เช่น เพื่อค่ารักษาพยาบาล และเตรียมออกใบอนุญาตให้เจ้าหนี้นอกระบบมาลงทะเบียน โดยอยู่ในการกำกับดูแลของรัฐ ผ่านระบบพิโคไฟแนนซ์ สามารถปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 36 เปอร์เซ็นต์ต่อปี เชื่อว่าจะทำให้ผู้ที่มีหนี้นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ