ชาวบ้าน แห่ทำบุญเดือนสารทเดือนสิบคึกคัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้ ร่วมสืบทอด ทำบุญเดือนสิบ หรือประเพณีสารท 10 ปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษและถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยเฉพาะประเพณีชิงเปรต ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

วันนี้ (17 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศประเพณีการชิงเปรต ที่วัดไทรงามจังหวัดสงขลา ทั้งเด็กและผู้ใหญ่จะต่างวิ่งกรูเข้าแย่งชิงอาหาร สิ่งของที่ตั้งบนร้านเปรตกันอย่างสนุกสนาน เนื่องในประเพณีสารทเดือนสิบ การชิงเปรต ชาวบ้านจะนำเครื่องเซ่นไหว มีความเชื่อว่า เปรตจะมากินเครื่องเซ่นไหว้ หลังพระสงฆ์ทำการตัดสายสิญจน์ หลังจากนั้นประชาชนจะเข้าแย่งชิงสิ่งของที่ตั้งบนร้านเปรต โดยมีความเชื่อว่าถ้า ใครได้กินของที่เหลือจากที่เปรตกินแล้วจะเป็นมงคลกับตัวเอง  ซึ่งได้ถือปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษและถือปฏิบัติจนถึงปัจจุบันในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง แต่สำหรับวันที่ชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก จะเป็นการทำบุญครั้งที่ 2 ถือเป็นการทำบุญใหญ่คือ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

ส่วนขนมเดือนสิบจำนวน 5 อย่างที่เป็นเอกลักษณ์ คือ ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซำ และขนมเทียน เป็นประเพณีที่ชาวพุทธในภาคใต้ ทำบุญให้บรรพบุรุษที่เสียชีวิตไปแล้ว บางจังหวัดยังร่วมสืบสานปะเพณี ด้วยกิจกรรมขบวนแห่ รำวง สร้างความสนุกสนานและสีสัน ในประเพณีสารท เดือน สิบไปด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ