"ดูเตอร์เต" ขอเวลาอีก 6 เดือน ทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ขอเวลาเพิ่มอีก 6 เดือน ในการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติดในประเทศ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ แถลงว่า ตนไม่คิดว่าปัญหายาเสพติดในประเทศจะฝังรากลึกมากเท่านี้ จนได้มารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อ 2 เดือนก่อน โดยปัจจุบัน มีประชาชนหลายแสนคนที่อยู่ในวงจรธุรกิจค้ายาเสพติด และที่แย่ยิ่งกว่าคือ พ่อค้ายาเหล่านี้ได้รับความช่วยเหลือจากคนที่ได้รับเลือกเข้าไปนั่งบริหารในรัฐบาล ซึ่งทำให้เส้นตาย 6 เดือน ที่เคยสัญญาไว้เมื่อตอนหาเสียงเลือกตั้ง จะไม่เพียงพอ

ด้วยเหตุนี้ เขาจึงขอเวลาเพิ่มอีกสักระยะ โดยอาจจะเป็น 6 เดือน เพื่อกวาดล้างยาเสพติดให้หมดไปจากประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือ รัฐบาลไม่สามารถสังหารทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ แม้ว่านายดูเตอร์เตเองอยากจะให้เป็นเช่นนั้นก็ตาม

         

ข้อมูลของตำรวจฟิลิปปินส์ ระบุว่า จนถึงขณะนี้มีผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดถูกสังหารไปแล้วเกือบ 3,000 คน จากปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดและการสังหารนอกกฎหมายในรัฐบาลของนายดูเตอร์เต ขณะที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยเสพและค้ายาได้แล้วกว่า  17,500 คน ในปฏิบัติการทั้งหมด 18,500 ครั้ง ขณะที่มีผู้เสพและค้ายาเสพติดเข้ามอบตัวกับทางการกว่า 700,000 คน

นอกจากประเด็นยาเสพติดแล้ว นายดูเตอร์เต ยังแถลงผลความสำเร็จของรัฐบาลในการเจรจาและต่อสู้กับกลุ่มกบฏอาบูไซยาฟ ซึ่งทำให้ตัวประกันซึ่งเป็นลูกเรือประมงชาวอินโดนีเซีย 3 คน และชาวนอร์เวย์อีก 1 คน ได้รับการปล่อยตัวในที่สุด 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ