“ดร.ธรณ์” แนะ วิธีเอาตัวรอดจากเหตุ “เรือล่ม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความแนะวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุเรือล่ม หลังเกิดเหตุสลดเรือนำเที่ยวของผู้แสวงบุญชาวมุสลิม ล่มที่บริเวณวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

จากกรณีเหตุเรือนำเที่ยวล่มในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดสนามไชย ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คนและสูญหายอีกมากกว่า 10 คน ล่าสุดวันนี้ (19 ก.ย. 59) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความแนะวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุเรือล่ม ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า Thon Thamrongnawasawat

โดย ดร.ธรณ์ ระบุว่า ก่อนลงเรือ ควรตรวจสอบสภาพเรือก่อนเป็นอันดับแรก จากนั้นดูตัวเลขจำนวนผู้โดยสารที่ข้างเรือและสังเกตจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการจริง รวมถึงดูสภาพอากาศ คลื่น ลม พายุ และอย่าคิดฝากชีวิตไว้กับคนอื่น ตัดสินใจด้วยตัวคุณเอง อีกทั้งผู้ปกครองควรส่งลูกหลานไปเรียนว่ายน้ำ

สำหรับสิ่งที่ควรปฏิบัติ เมื่อลงเรือ ดร.ธรณ์ แนะนำว่า ให้สวมใส่เสื้อชูชีพ หากไม่มีก็ต้องหาหรือถามคนขับว่าเสื้อชูชีพอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นกฎของกรมเจ้าท่าว่าต้องมีชูชีพพอสำหรับผู้โดยสารทุกคน จากนั้นตรวจสภาพเสื้อชูชีพว่าเหมาะสมต่อการใช้ ลอยได้แน่ และมีนกหวีด หรือไม่ หากมีเด็กก็ควรเตรียมชูชีพลงเรือไปด้วย

นอกจากนี้ ควรสังเกตหาทางหนีทีไล่ทุกครั้ง และทางออกที่ง่ายที่สุดคือด้านข้างของเรือ ดังนั้นควรเลือกที่นั่งที่สามารถพุ่งออกไปนอกเรือได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ให้หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีเชือกตั้งอยู่ สุดท้ายหลังขึ้นเรือควรตั้งสติทุกครั้งที่เรือเข้า-ออกจากท่า เพราะอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด และหากพบความผิดปกติให้รีบแจ้งผู้ควบคุมเรือทันที

อย่างไรก็ตาม รองคณบดีคณะประมง ระบุว่า เมื่อเกิดเหตุ เรือล่มควรตั้งสติ อย่าพุ่งไปอยู่ทางเดียวกันเพราะจะทำให้เรือโคลงและพริกคว่ำ ควรอยู่ในที่โล่งของเรือและอย่าเพิ่งรีบลงน้ำ ดูให้แน่ใจก่อนว่าเรือล่มแน่นอนจึงรีบออกจากเรือให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งหาของที่ลอยได้มาไว้ใกล้ตัวเพื่อใช้เกาะ และอย่าว่ายน้ำสวนกระแสเพราะจะทำให้หมดแรงและอาจไม่ถึงฝั่ง รวมถึงอย่าเข้าไปท้ายเรือเพราะใบพัดอาจยังทำงานอยู่ และควรออกไปให้ห่างเรือ เนื่องจากเรืออาจคว่ำลงมาฟาดศีรษะจนหมดสติได้

ทั้งนี้ ดร.ธรณ์ ทิ้งท้ายไว้ว่า หากสามารถหนีรอดแล้ว ห้ามเข้าไปช่วยคนอื่นแบบตัวเปล่าควรหาของลอยน้ำส่งไปให้เขาเกาะ หรือใส่ชูชีพแล้วเข้าไปช่วย หากพบเหตุหรือเจอเรือผิดระเบียบ สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วนกรมเจ้าท่า 1199 ทันที





ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Thon Thamrongnawasawat

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ