“ยักษ์ชวนเที่ยวไทย” สู่ข้อติติง บิดเบือนวรรณคดี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นเรื่องร้อนแรงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในวันนี้ เมื่อเอ็มวีไทยเที่ยวไทยมีเฮ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำลังถูกอดีตผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หรือ วิทยาลัยนาฏศิลป์ ติติงถึงความไม่เหมาะสมในหลายฉาก ที่ได้นำ “ทศกัณฐ์” ตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์มาเป็นตัวเอกในการเล่าเรื่อง

ภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ ได้ เก่ง ธชย ปทุมวรรณ เจ้าของ 14 เหรียญทอง เวทีประกวดดนตรี World Championships of Performing Arts ครั้งที่ 20 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ มาร่วมร้องและแสดงโขนเป็นตัวเอก คือ ทศกัณฑ์ ประกบ คู่กับ ฟิล์ม บงกช ที่สวมบทเป็นนางสีดาและร่วมขับร้อง และเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา

เนื้อหาของภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เล่าเรื่องโดยใช้ทศกัณฑ์และเหล่าเสนายักษ์เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทุกภาคของประเทศไทย เช่น ตลาดน้ำอัมพวา พัทยา ตรัง หัวหิน โดยใช้เสาชิงช้า กรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางของการถ่ายทำ

เมื่อเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ทศกัณฑ์และเหล่าเสนายักษ์ ก็จะไปทำกิจกรรมที่โดดเด่นและเป็นสัญลักษณ์ของสถานที่นั้นๆ เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมและของดีที่นักท่องเที่ยวจะได้รับ หากเดินทางไป

ปัญหามาเกิดขึ้น เมื่อ บัณฑิต ทองดี ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะตัดพ้อ หลังถูกสำนักเฝ้าระวังวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งภายหลังมาให้ความชัดเจนว่าเป็นบุคคลเคยที่ทำงานที่นี่ ขู่ว่าจะฟ้องฐานทำลายวัฒนธรรมชาติ

และเมื่อย้อนกลับไปตรวจสอบ ก็พบว่า ก่อนหน้านั้น นางสาวลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม และศิลปินกองสังคีต กรมศิลปากร โพสต์เฟซบุ๊กมีสาระสำคัญว่า ผู้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ ยอมรับความผิดพลาดว่าขาดความรู้ในมิติวัฒนธรรม และยินดีแก้ไขแล้ว หากปรับปรุงแล้วยังก่อให้ความเสียหายอีก ก็ยินดีจะไม่นำออกอากาศ หลังกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เรียกผู้ผลิต ผู้ร้องเรียน และผู้ทรงวุฒิจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ มาหาทางออกร่วมกัน

หลังเรื่องนี้ปรากฎบนโลกออนไลน์ มีเพจเฟซบุ๊กชื่อดังจำนวนมากได้แชร์ส่งต่อเรื่องราวกันจนมีผู้มาร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ ต่อว่า หน่วยงานกำกับว่ามีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ไม่ปรับตัวกับการประยุกต์และความเปลี่ยนแปลง และนอกจากนั้น “ทศกัณฑ์” ก็ไม่ได้เอกลักษณ์หรือประวัติศาสตร์บ่งชี้ว่าเป็นยักษ์ที่ไทยเป็นเจ้าของวัฒนธรรม

หลังการประชุมหาทางออกของผู้เกี่ยวข้อง มีข้อมูลปรากฎชัดว่า เหตุผลของกลุ่มที่ติติงภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ ไม่ได้มีปัญหาที่การนำ “ทศกัณฐ์” มาเป็นตัวนำ แต่ความละเอียดอ่อนอยู่ที่ การแสดงของตัวละครที่สวมบทเป็นทศกัณฐ์ในหลายฉาก อาจเข้าข่ายบิดเบือนข้อเท็จจริงในวรรณคดี ซึ่งภายหลังผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ เปิดเผยว่า มีฉากที่ต้องปรับแก้ไขตามข้อตกลงในที่ประชุมประมาณครึ่งเรื่อง

นายบัณฑิต ทองดี ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ ระบุว่า ระหว่างการถ่ายทำ ก็มีตัวแทนของกรมศิลปากรให้คำปรึกษาและทีมงานก็ให้ความระมัดระวังระดับหนึ่ง และกำชับการถ่ายทำ การออกแบบเครื่องแต่งกาย ที่อาจจะมีความละเอียดอ่อนทางความรู้สึกแล้ว โดยไม่ได้มองข้าม ขณะที่กลุ่มนักวิชาชีพและนักวิชาการที่ตำหนิภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ มีเหตุผลสำคัญคือ บทบาทของทศกัณฐ์ที่นำมาประยุกต์ ไม่ถูกจารีตและไม่เอื้อต่อการรักษาองค์ความรู้ความเชื่อที่ส่งต่อกันมาในวรรณคดี เพราะทศกัณฐ์ ในเรื่องรามเกียรติ์ถือเป็นกษัตริย์ยักษ์ที่มีบุคลิกน่าเกรงขาม ครูไก่ สุรัตน์ จงดา ครูชำนาญการ วิทยาลัยนาฏศิลป์ หนึ่งคนที่เข้าร่วมประชุมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรมในวันนั้น ให้ความเห็นว่า การทำเช่นนี้หากปล่อยไปจะกระทบต่อความรู้สึกของคนในวงการนาฏศิลป์ และทุกคนที่เห็นเช่นนี้ ไม่ได้มีแนวคิดที่ไม่เข้าใจเรื่องการประยุกต์

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ