เตือน 3 โค้งอันตราย “ถนนนาทวี – คลองแงะ” ขับเร็ว แหกโค้ง เสียชีวิต(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนิวมีเดีย PPTV สำรวจ 3 จุดเสี่ยง ถนนนาทวี – คลองแงะ จ.สงขลา พบโค้งหักศอก ต้นไม่ใหญ่บดบัง และพฤติกรรมขับเร็ว

ถนนสายนาทวี – คลองแงะ จ.สงขลา เป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่คณะทำงานแผนงานสนับสนุนการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) กำหนดเป็นถนนอันตรายที่ทุกหน่วยงาน จำเป็นต้องวางมาตรการเพื่อลดและป้องกันอุบัติเหตุ รวมทั้งการเสียชีวิตให้น้อยลง เพราะถนนสายนี้ไม่เพียงมีข้อจำกัดเพียงทางภูมิประเทศ ซึ่งเป็นต้นตอสำคัญที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยเสริมอีกหลายด้าน ที่เพิ่มโอกาสบาดเจ็บสาหัสและการสูญเสียที่ร้ายแรง

ทางหลวงหมายเลข 42 สายนาทวี – คลองแงะ เป็นถนนที่มีรถสัญจรค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง จ.สงขลา และ จ.ปัตตานี ถนนสายนี้จึงมีทั้งรถยนต์ขนาดเล็กส่วนบุคคล และรถบรรทุกขนาดใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่ มักเป็นรถบรรทุกน้ำยางวิ่งผ่านเป็นประจำ แต่ด้วยสภาพเส้นทางที่มีทางโค้งค่อนข้างมาก ประกอบกับเป็นเนินขึ้นลงเขา และมีต้นไม้ใหญ่ริมทางบดบัดทัศนียภาพการมองเห็น จึงมักเกิดอุบัติเหตุรถแหกโค้งและชนประสานงา

จากการลงพื้นที่สำรวจและสอบถามเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ พบว่าเส้นทางสายนี้ในพื้นที่ อ.นาทวี ระยะทาง 15 กม. มีจุดเสี่ยงสำคัญถึง 3 จุด ได้แก่

1. โค้งคลองแตงจีน ช่วง กม.ที่ 22 จุดนี้รถบรรทุกขนาดใหญ่มักแหกโค้ง พุ่งลงเหวที่ค่อนข้างลึกบริเวณข้างทาง เนื่องจากรถที่วิ่งมาจาก อ.นาทวี ต้องเข้าโค้งที่มีลักษณะลงเนิน และเข้าสู่ทางตรงวิ่งพานสะพานข้ามคลองแตงจีน หากรถบรรทุกวิ่งมาด้วยความเร็วจึงเสียหลักได้ง่าย

2. โค้งลำพด เป็นโค้งหักศอกที่ชาวบ้านระแวกนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าถนนไม่สอดรับกับโค้ง ทำให้รถที่วิ่งมาด้วยความเร็วมากว่า 60 กม./ชม. มักประสบอุบัติเหตุแหกโค้งหรือไม่ก็พุ่งชนประสานงา ซึ่งจากการสำรวจบริเวณโค้งแห่งนี้ พบว่าสภาพผิวจราจรช่วงกลางโค้งชำรุดขรุขระ จึงยิ่งเพิ่มโอกาสการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น

3. โค้งอันตราย กม. 14 บริเวณนี้แม้สภาพถนนดูเหมือนไม่อันตราย แต่เพราะมีต้นใหม่ใหญ่บริเวณริมทางหนาทึบ ทำให้ทัศนียภาพการมองเห็นของผู้ขับขี่ไม่ดีนัก หากไม่คุ้นชินเส้นทางมีโอกาสสูงที่จะเกิดอุบัติเหตุในจุดนี้ โดยก่อนหน้าทีมงานลงพื้นที่เพิ่งเกิดอุบัติเหตุ รถกระบะชนกับรถบรรทุกจนผู้ขับขี่บาดเจ็บสาหัส

เมธา ราชพงค์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ส่วนใหญ่อุบัติเหตุบนถนนสายนี้ มักเกิดขึ้นในช่วงกลางวันและช่วงเย็น ความรุนแรงมีตั้งแต่บาดเจ็บเล็กน้อยจนถึงขั้นเสียชีวิต แต่ที่พบบ่อยคือบาดเจ็บสาหัส ที่ผ่านมาเครือข่ายป้องกันอุบัติเหตุจึงลงพื้นที่ เพื่อสำรวจสภาพถนนและวิเคราะห์เหตุปัจจัย เบื้องต้นหลายฝ่ายมองว่าจุดบอดของถนนสายนี้ นอกจากจะมีทางโค้งหลายจุดแล้ว และสภาพถนนที่เป็นทางขึ้นลงเนินแล้ว พบว่าตลอดสองข้างทางมีต้นไม้ใหญ่บดบังการมองเห็น จึงได้ดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้เพื่อเพิ่มมุมมองการขับขี่ให้กว้างขึ้น รวมถึงการติดป้ายและรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ในเส้นทางนี้ลดความเร็วลง โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นโค้งอันตราย

ระหว่างลงพื้นที่สำรวจจุดอันตรายบริเวณ “โค้งลำพด” ทีมนิวมีเดีย PPTV สอบถามชาวบ้านได้รับคำยืนยันว่าจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง พวกเขามองว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากเส้นทางไม่สอดรับกับโค้งหักศอก

สุชล บุญอินทร์ ผู้ช่วยกำนันบ้านลำพด หมู่ 3 ต.คลองทราย อ.นาทวี จ.สงขลา บอกว่าจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก ส่วนใหญ่รถที่วิ่งมาด้วยความเร็ว มักจะแหกโค้ง รองลงมาคือการชนแบบประสานงา ส่งผลให้ผู้ประสบเหตุบาดเจ็บสาหัส สาเหตุสำคัญน่าจะเกิดจากสภาพถนนที่เป็นโค้งหักศอก และการขับขี่ที่ใช้ความเร็วไม่สอดรับกับสภาพเส้นทาง ชาวบ้านแถวนี้จึงต้องคอยเตือนกันว่าจุดนี้เป็นจุดเสี่ยง หากมีธุระต้องผ่านบริเวณนี้ให้ระมัดระวัง ส่วนในระยะยาวหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้ามาดำเนินการแก้ไขปรับปรุงถนน ก็อยากให้ทำถนนให้สอดรับกับช่วงโค้ง โดยเฉพาะบริเวณหัวโค้งซึ่งมักเกิดอุบัติเหตุรถแหกโค้งบ่อยครั้ง

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังหมวดการทางที่รับผิดชอบ ได้รับคำยืนยันว่าในเบื้องต้นได้มีการเข้ามาแก้ไข จุดเสี่ยงโดยการเพิ่มป้ายเตือนต่างๆ รวมถึงตัดแต่งต้นไม้ แต่เนื่องจากข้อกำจัดด้านลักษณะภูมิประเทศ ทำให้บางจุดไม่สามารถปรับปรุงถนน ให้ปลอดภัยได้ตามหลักวิศวกรรมจราจร 100% การแก้ไขปัญหาจึงต้องร่วมมือกัน ไม่เฉพาะการปรับปรุงเส้นทางให้ปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันผู้ใช้รถใช้ถนนก็ควรเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพถนนด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ