กรุงเทพฯ แชมป์ เมืองที่นักท่องเที่ยวมามากสุดของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพฯ ทวงคืนแชมป์ เมืองที่นักท่องเที่ยวมามากสุดของโลก หลังตกเป็นอันดับ 2 เหตุสภาพวิกฤติต่างๆ

วันนี้ (22 ก.ย.59) ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เขตปทุมวัน นางชวนี ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เข้ารับมอบใบประกาศเกียรติคุณ มาสเตอร์การ์ด ในงาน MasterCard Destination Cities Index 2016 โดยเป็นการมอบรางวัลสำหรับการสำรวจสุดยอดจุดหมายปลายทางโลกของมาสเตอร์การ์ด ซึ่งได้ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 

ทั้งนี้ งานดังกล่าวเป็นการจัดอันดับเมืองต่างๆ โดยวัดจากจำนวนผู้มาเยือนระหว่างประเทศแบบค้างคืนและการใช้จ่ายข้ามพรมแดนของผู้มาเยือนในเมืองจุดหมายปลายทาง ทั้ง 132 เมืองทั่วโลก ซึ่งในปี 2559 กรุงเทพฯ ได้ตำแหน่งเป็นเมืองจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ของโลก ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศในรูปแบบค้างคืนมากที่สุด จำนวนมากถึง 21.47 ล้านคน ขณะที่อันดับ 2 คือ ลอนดอน 19.88 ล้านคน ปารีส 18.03 ล้านคน ดูไบ 15.27 ล้านคน นิวยอร์ก 12.75 ล้านคน สิงคโปร์ 12.11 ล้านคน กัวลาลัมเปอร์ 12.02 ล้านคน อิสตันบูล 11.95 ล้านคน โตเกียว 11.70 ล้านคน เเละโซล 10.20 ล้านคน ซึ่งข้อมูลเผยให้เห็นว่า เมืองในเอเชียติดอันดับจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวระดับโลกถึง 5 เเห่ง

นางผุสดี กล่าวว่า รู้สึกยินดีอย่างมากที่กรุงเทพฯเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ถือเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต้องการมาเยือนเป็นอันดับ 1 ของโลก ซึ่งการได้รับรางวัลดังกล่าว ต้องขอบคุณคนกรุงเทพฯ ที่คอยเป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างความประทับใจให้เเก่ผู้มาเยือน เพราะจากการสอบถามจากผู้ทำการสำรวจ พบว่าจุดแข็งของกรุงเทพฯ นอกจากจะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายแล้ว คนไทยยังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้นักท่องเที่ยวชื่นชอบ เนื่องจากมีความเป็นมิตรและแสดงออกถึงความเต็มใจในการต้อนรับ นอกจากนี้ กรุงเทพฯยังมีทรัพยากรธรรมชาติและอาหารที่มีความหลากหลายอีกด้วย ส่วนเรื่องที่ว่าแม้กรุงเทพฯจะมีจำนวนผู้มาเยือนมากกว่าประเทศอื่น แต่ผลการจับจ่ายใช้สอยมีน้อยกว่าประเทศอื่นนั้น เป็นผลจากอัตราค่าเงิน และค่าครองชีพของประเทศไทยที่ต่ำกว่า ดังนั้นไม่ได้หมายความว่าคนต่างชาติเข้ามาแล้วจะใช้จ่ายน้อย 

ทั้งนี้ กทม.พยายามที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กรุงเทพฯยังคงเป็นเมืองจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่งของโลกสืบเนื่องไป ซึ่งกทม.มีแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการให้ทั้ง 50 เขตพื้นที่ช่วยกันหาสถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นในแต่ละเขต เพื่อไม่ให้การท่องเที่ยวกระจุดตัวอยู่เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน โดยหากทุกเขตพื้นที่มีการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้โดดเด่นก็จะช่วยกระจายรายได้ให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

นางผุสดี กล่าวว่า จากการคาดการณ์การท่องเที่ยวในประเทศไทยตลอดทั้งปี 2559 จะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากกว่า 30 ล้านคน ซึ่งการส่งเสริมการท่องเที่ยว ถือเป็นนโยบายสำคัญส่วนหนึ่งของรัฐบาล ที่จะทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น สำหรับกรุงเทพฯถือเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างมากมาย  โดยกรุงเทพฯได้รางวัลเมืองท่องเที่ยวอันดับ 1 มาต่อเนื่อง แต่ใน 2 ปีที่ผ่านมาด้วยสภาพวิกฤติต่างๆ ทำให้กรุงเทพฯตกไปอยู่ในอันดับ 2 ในการเป็นเมืองจุดหมายปลายทางของโลก ซึ่งแพ้เมืองใหญ่อย่างกรุงลอนดอน แต่ในปี 2559 กรุงเทพฯ ก็สามารถกลับเข้ามาอยู่ในอันดับ 1 ของการเป็นเมืองท่องเที่ยวได้เช่นเดิม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ