"ชาร์ลี เอ็บโด" ยังคงไม่เปลี่ยนท่าทีต่ออิสลาม หลังเหตูสังหารหมู่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




1 สัปดาห์หลังเหตุการณ์โจมตีช๊อกโลก หนังสือพิมพ์ ชาร์ลี เอ็บโดก็นำฉบับพิเศษออกวางจำหน่ายทั่วฝรั่งเศสแล้วในวันพุธ โดยฉบับพิเศษนี้ขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว


หนังสือพิมพ์ชาร์ลี เอ็บโด ฉบับพิเศษ ซึ่งสำนักพิมพ์ต้องสังเพิ่มยอดขายจากเดิมสัปดาห์ละ 6 หมื่นฉบับ เป็น 3 ล้านฉบับ ขายหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว


โดยหลังจากการโจมตีที่โหดเหี้ยมของผู้ก่อการร้ายโดยอ้างเจตนาทางศาสนา หนังสือ พิมพ์ชาร์ลี เอ็บโด ก็ไม่หวั่นเกรงขึ้นหน้าปกเป็นภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ของศาสนาอิสลาม ตามที่ทนายของสำนักพิมพ์แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ ท่ามกลางความกังวลของหลายฝ่ายว่า อาจเป็นการยั่วยุให้เกิดความเกลียดชังระหว่างโลกมุสลิมกับตะวันตกมากขึ้น และอาจทำให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรงระลอกใหม่


อิหม่ามชาวอังกฤษ อันเจม ชัวดารี กล่าวว่าการขึ้นปกล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด เป็นการประกาศสงครามของฝรั่งเศส ในขณะที่ทางฝั่งแนวคิดเสรีนิยมไม่มีทางเลือกอื่นนอกจาก ต้องลงภาพปกหนังสื่อเป็นการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด


มีเหตุการณ์ที่สหรัฐอเมริกาในวันพฤหัสที่ผ่านมาเมื่อทางการสามารถจับกุมตัวชายชาวอเมริกันจากรัฐโอไฮโอ ก่อนลงมือโจมตีอาคารรัฐสภาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ โดยคนร้ายบอกว่าได้แบบอย่างมาจากปฏิบัติการณ์กลุ่มไอเอส


เอฟบีไอเผยว่า ได้สืบแกะรอยผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวจนพบเมื่อหลายเดือนก่อนว่า คอร์เนลล์เปิดบัญชีทวิตเตอร์ และทวีตข้อความสนับสนุนกลุ่มไอเอสเรื่อยมา


เอฟบีไอวางแผนลับด้วยการให้สายข่าวอ้างตัวเป็นสมาชิกเครือข่ายของกลุ่มไอเอส แล้วติดต่อกันผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ และมีการนัดพบกัน 2 ครั้งเมื่อเดือนต.ค.และ พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาเผยถึงแผนก่อวินาศกรรมลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงวอชิงตัน


ในที่สุดเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมคอร์เนลล์ หลังจากที่เขาซื้อปืนกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก และกระสุน 600 นัด จากร้านค้าแห่งหนึ่งในรัฐโอไฮโอ ซึ่งกระทรวงยุติธรรมระบุว่า เขาถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่และลูกจ้างของรัฐ รวมทั้งครอบครองอาวุธปืนเพื่อก่อเหตุรุนแรง


คอร์เนลล์ก็แก้ต่างด้วยให้การปฏิเสธว่า ไม่ได้สนับสนุนกลุ่มหัวรุนแรงรายใด

เห็นได้เลยว่าสถานการณ์การก่อการร้ายในปีนี้ได้กลายเป็นเหตุที่ก่อได้ด้วยบุคคลกลุ่มเล็กๆ รึคนเดียวที่ทั่วโลกกลัวนั่น ตอนนี้กลายเป็นความจริงไปแล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ