ปี 58 ทั่วโลกฮิต “ดูดไขมัน” เตือนอันตรายถึงชีวิตหากผู้ทำไม่ใช่แพทย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนหนุ่ม-สาว ชอบดูดไขมันให้หุ่นเป๊ะทันใจ ระวังหมอเถื่อนเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ชี้ปี 2558 ทั่วโลกฮิตดูดไขมันจำนวน 1.3 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 รองจากเสริมเต้า

สถิติของสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งนานาชาติ (ISAPS) ล่าสุดในปี 2558 พบว่าทั่วโลกมีผู้เข้ารับบริการเสริมความงามรวม 21 ล้านกว่าคน ในส่วนของกลุ่มที่ใช้วิธีการศัลยกรรม เป็นการดูดไขมันมากกว่า 1.3 ล้านคน ซึ่งได้รับความนิยมมากเป็นอันดับ 2 รองจากการเสริมเต้านม ร้อยละ 85  เป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่อายุอยู่ระหว่าง 19 -50 ปี

นาวาอากาศตรี นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า จากสถิติข้างต้นชี้ว่าขณะนี้กระแสการเสริมความงามมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั่วโลก ทั้งการผ่าตัดและไม่ผ่าตัดโดยเฉพาะการลดไขมันส่วนเกินเฉพาะที่ ปัจจุบันคนนิยมพึ่งคลินิกเสริมความงาม เพื่อใช้เครื่องมือแพทย์ดูดออกเพราะเห็นผลเร็วกว่า ไขมันส่วนเกินจะพบมากที่หน้าท้อง ต้นขา ต้นแขน ทำให้ขาดความมั่นใจ จึงอาศัยวิธีลัดในการสลายไขมันส่วนเกินออกด้วยการศัลยกรรมดูดไขมัน ซึ่งคลินิกเสริมความงามของไทยส่วนใหญ่ก็จะมีบริการดูดไขมันเป็นหนึ่งในบริการหลักเช่นกัน    

“ขอเน้นย้ำว่าการเสริมความงามเป็นสิทธิส่วนบุคคล การเสริมความงามโดยวิธีการผ่าตัดทุกอย่างถือว่ามีความเสี่ยงเฉพาะตัว ดังนั้น จึงต้องศึกษาข้อมูล และผลกระทบก่อนตัดสินใจเลือกรับบริการทุกครั้ง โดยเฉพาะการศัลยกรรมดูดไขมันที่มีการใช้ยาชา ยาระงับความรู้สึก และมีการสอดอุปกรณ์เข้าไปในร่างกายเพื่อดูดไขมันออก จะต้องกระทำโดยแพทย์เท่านั้น หากเป็นบุคคลอื่นที่ไม่ใช่แพทย์แต่มาใช้เครื่องมือเสมือนว่าเป็นแพทย์ จะถือว่ามีความผิดฐานประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยมิได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”     

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่าในการรับบริการจากคลินิกเสริมความงามที่มีการใช้เครื่องมือแพทย์ เช่น เครื่องเลเซอร์ เครื่องดูดไขมัน ประกอบการให้บริการ ขอให้ประชาชนสังเกตผู้ใช้เครื่องมือแพทย์ จะต้องตรงกับรูปของแพทย์ที่แสดงหน้าห้องตรวจ หากไม่ตรงถือว่าเป็นหมอเถื่อนและมีความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ให้หลีกเลี่ยงการรับบริการและให้แจ้งที่สายด่วน 02-193-7999 กรมจะเข้าไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายโดยทันที

อย่างไรก็ตาม การศัลยกรรมดูดไขมันเป็นวิธีการลดสัดส่วนชั่วคราว หากกระทำโดยแพทย์ที่ไม่มีความชำนาญ อาจเกิดอันตรายและมีผลข้างเคียงในการรักษาได้ เช่น หน้าท้องไม่สมส่วน บิดเบี้ยว ผิวหย่อนยาน เป็นคลื่น เพราะแพทย์ควบคุมจุดที่จะสลายไขมันไม่เท่ากัน และยังมีโอกาสที่ไขมันจะกลับมาสะสมเหมือนเดิมได้ หากไม่ได้ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตโดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และไม่มีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

“ขอแนะนำให้ประชาชนที่ต้องการลดสัดส่วน ใช้วิธีธรรมชาติก่อนพึ่งพาการศัลยกรรม โดยการเล่นกีฬาออกกำลังกายด้วยท่าบริหารเฉพาะส่วน และควบคุมอาหาร ลดอาหารที่มีไขมันสูงประเภทจังค์ฟู๊ดและของทอดต่างๆ เพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้ ให้ได้วันละ 400 กรัม โดยในผักมีใยอาหารที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ และช่วยลดการดูดซึมของไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งจะเป็นการควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ