“วิศวกรรมสถานฯ” ชี้น้ำท่วมลานจอดชั้นใต้ดิน “ผู้อยู่อาศัย” ไร้ทางรู้ล่วงหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน้าฝนปีนี้สิ่งที่ทำให้ผู้ที่พักอาศัยอยู่ตามอาคาร ซึ่งมีลานจอดรถชั้นใต้ดินถึงกับผวา! เพราะช่วง 2 เดือน มีถึง 2 เหตุการณ์น้ำท่วมลานจอดรถชั้นใต้ดินที่สร้างความช้ำใจให้กับเจ้าของรถเป็นอย่างมาก

ภาพเหตุการณ์น้ำท่วมลานจอดรถชั้นใต้ดินคอนโดย่านรามคำแหง เป็นภาพที่ได้รับการส่งต่อทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ส.ค.59 หลังจากฝนถล่มลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 ก.ย.59 ผู้ใช้เฟซบุ๊กบัญชีรายชื่อ Nann Kokcharoenpong ได้โพสต์ภาพรถยนต์ซึ่งจอดไว้ที่ลานจอดชั้นใต้ดินของคอนโดย่านปากเกร็ด ถูกน้ำท่วมครึ่งคันทำให้เกิดความเสียหายหลังฝนตกลงมาอย่างหนัก และเป็นภาพเหตุการณ์ที่ถูกส่งต่อในโลกออนไลน์ อ่านข่าวเพิ่มที่ สยอง! ฝนตกน้ำท่วมลานจอดชั้นใต้ดินคอนโด รถยนต์พังยับ

แม้ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ (27 ก.ย.59) น้ำที่ท่วมได้ลดระดับลงจาก 1.20 เมตร เหลือเพียง 15 เซนติเมตร โดยคาดว่าในช่วงบ่ายจะสามารถสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้ทั้งหมด และเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบความเสียหายของห้องส่งกระแสไฟเพื่อทำการซ่อมแซมอีกครั้ง

 

แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดคำถามว่า แล้วการจอดรถยนต์ที่ลานจอดชั้นใต้ดินยังจะมีความปลอดภัยหรือไม่?

นายสุชัชวีร์ สุวรรณศักดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า การทำลานจอดรถชั้นใต้ดินเป็นสิ่งที่นิยมกันมาก ทั้งห้างสรรพสินค้า และที่พักอาศัย วันนี้เทคโนโลยีก่อสร้างลานจอดรถชั้นใต้ดินสามารถทำได้ลึก 5-6 ชั้น เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการก่อสร้างรถไฟใต้ดินที่มีความลึกลงไปมากกว่าการสร้างลานจอดรถชั้นใต้ดิน แต่ทำไมน้ำถึงไม่ท่วม ก็เพราะ 1.การก่อสร้างต้องมีวิธีป้องกันโดยทางขึ้นต้องชันเพื่อเป็นทางป้องกันน้ำ  2.รถไฟใต้ดินมีระบบปั๊มน้ำตลอดเวลา เพราะไม่ใช่แค่ฝนตกถึงจะเกิดน้ำท่วม แต่ยังมีน้ำซึมในใต้ดินตลอดเวลา ดังนั้นระบบปั๊มน้ำที่อยู่ในชั้นใต้ดินต้องทำงานได้ตลอดเวลา และต้องจัดสรรช่วงเวลาดูแลบำรุงปั๊มน้ำในช่วงที่เหมาะสม

“กรณีที่พักอาศัยซึ่งมีลานจอดรถชั้นใต้ดิน เจ้าของอาคารที่พักอาศัยต้องดูแลปั๊มน้ำและระบบการบริหารจัดการน้ำเพื่อระบายน้ำเมื่อเกิดฝนตกอยู่เสมอ ซึ่งเหตุการณ์ฝนตกจนน้ำท่วมลานจอดชั้นใต้ดินเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย เพราะฝนที่ตกลงมาไม่ได้ทำให้เกิดน้ำท่วมได้ทันทีทันใด ดังนั้นอาคารที่ทำลานจอดรถชั้นใต้ดินต้องมีความรู้เกี่ยวกับระบบระบายน้ำในชั้นใต้ดินเป็นอย่างดีอยู่แล้ว”

นายสุชัชวีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ที่พักอาศัยอยู่ในคอนโดและจอดรถไว้ที่ลานจอดชั้นใต้ดินจะไม่มีทางรู้ล่วงหน้าว่าน้ำจะท่วม เพราะอยู่ในห้องพักอาศัยเพื่อพักผ่อน ดังนั้นเจ้าของอาคารต้องหมั่นตรวจสอบระบบการระบายน้ำของชั้นใต้ดินอยู่เสมอ

 

รถถูกน้ำท่วมประกันจ่ายหรือไม่?

อาจมีคำถามคาใจว่า เมื่อรถถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายระหว่างอยู่ในลานจอดรถเช่นนี้ ประกันจะรับผิดชอบหรือไม่ ?

เพื่อคลายความสงสัย ทีมนิวมีเดีย PPTV ได้นำข้อมูล จากเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ทนายคู่ใจ” ซึ่งเป็นแฟนเพจเฟซบุ๊กของทนายความชื่อดัง ซึ่งได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า

ตามคำสั่งนายทะเบียน คปภ.ที่11/2556 เขียนไว้ว่า คำว่า “น้ำท่วม” หมายถึง น้ำซึ่งท่วมพื้นที่บริเวณใดบริเวณหนึ่งเป็นครั้งคราว เนื่องจากมีฝนตกหนักฯ กรณีนี้ถือเป็นภัยทางธรรมชาติ อันเป็นความเสียหายที่เกิดกับตัวรถยนต์ ประกันภัยต้องรับผิดชอบ  แต่ความรับผิดชอบในที่นี้ คือรับผิดชอบเฉพาะผู้ที่ทำประกันภัยชั้น 1 เท่านั้น เพราะว่าการประกันความเสียหายที่เกิดกับตัวรถยนต์นั้น ประกันชั้น 1 ต้องมีเสมอไม่ว่าบริษัทไหนก็ตาม (คำสั่งนายทะเบียน คปภ.ที่22/2551 ว่าด้วยเรื่องแบบข้อความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์)

ส่วนประกันชั้น 2 ชั้น3 ไม่ได้มีการระบุเพิ่มเติมในส่วนนี้ ส่งผลให้ผู้ทำประกันจะไม่ได้รับการรับผิดชอบในอุบัติเหตุครั้งนี้

โดยค่าเสียหายที่สามารถเคลมได้จะเป็นไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่ทำกับบริษัทประกันแต่ไม่เกินความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ ทนายคู่ใจได้บอกเพิ่มเติมว่า การที่กรมธรรม์ชั้น 1 ไม่ได้ระบุความรับผิดไว้ชัดเจนกรณีน้ำท่วมนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถยกเว้นความรับผิดได้

 

 

ขอบคุณภาพจากจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/dantruat/ , Nann Kokcharoenpong

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ