ชลประทาน ยอมผันน้ำลงทุ่ง หลังพื้นที่ริมน้ำในอยุธยาเจอน้ำท่วมมา 5 วัน (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งน้ำเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำมา 5 วันแล้ว และสร้างความกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 2554  ทีมข่าว PPTVHD ลงสำรวจพื้นที่ พบว่าสถานการณ์ยังไม่ร้ายแรง โดยสาเหตุที่นำท่วม เพราะเป็นที่ริมน้ำ และกรมชลประทานผันน้ำเข้ามาเพื่อไล่น้ำออกไปสู่ทะเลก่อนจะมีมวลน้ำก้อนใหม่เข้ามา  แต่ล่าสุด กรมชลประทาน ยอมผันน้ำลงทุ่งแก้มลิง ตั้งแต่ 1 ตุลาคม หลังประชาชนในพื้นที่เริ่มมีท่าทีไม่พอใจ 

ที่ชุมชนบางหลวงโดด หมู่3 อำเภอบางบาล มีบ้านกว่า 60 หลังคาเรือน  ทั้งหมดถูกน้ำท่วมต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 5 แล้ว  ระดับน้ำในหมู่บ้านลึกที่สุดประมาณ 2 เมตร ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำน้อย  
 

เรือพาย จึงกลายเป็น พาหนะจำเป็นในช่วงนี้ขึ้นมาทันที  บ้านทุกหลัง นำเรือพายที่เตรียมไว้ใช้ในช่วงน้ำท่วมออกมาใช้  ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่กังวลกับสถานการณ์น้ำปีนี้ เพราะหากเปรียบเทียบกับปีผ่านๆมาถือว่าเป็นเหตุการณ์ปกติสำหรับพื้นที่ริมแม่น้ำ

โดยพื้นที่ปัญหาน้ำท่วม ส่วนใหญ่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะอยู่ริมฝั่งแม่น้ำน้อย ครอบคลุม อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล และ อำเภอเสนา  ขณะนี้ มีบ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 4000 หลังเรือน ทั้งหมดอยู่ในแนวริมแม่น้ำทั้งหมด

ชลประทาน จ.พระนครศรีอยุธยา อธิบายสาเหตุน้ำท่วมปีนี้ว่า ชลประทาน จำเป็นต้องเร่งผันน้ำออกจากแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำฝน ที่คาดว่าจะตกหนัก ช่วงต้นเดือนตุลาคม  จึงส่งผลให้น้ำในแม่น้ำน้อยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล้นแนวตลิ่ง - ประกอบกับ ปีนี้ยังไม่สามารถผันน้ำรอบริมแม่น้ำ เข้าไปยังพื้นที่รับน้ำได้ตามปกติ เพราะยังติดปัญหาชาวนายังเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวไม่หมด จึงทำให้น้ำท่วมยาวนานมากว่า 5 วัน

ชลประทานอยุธยา เตรียมผันน้ำบางส่วนในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เข้าทุ่งป่าโมง ทุ่งผักไห่ แก้มลิงบางบาล และ ทุ่งเจ้าเจ็ด เข้าไปบางส่วนในวันที่1ตุลาคมนี้ เพราะชาวนาเก็บผลผลิตเรียบร้อยแล้ว เชื่อว่าช่วยลดระดับน้ำที่ท่วมขังลงได้ จากเดิมที่คาดว่าจะผันเข้าไปหลังจากนี้

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ