อสังหาริมทรัพย์ขยายตัว แก้ผังเมืองไม่ได้ เหตุน้ำท่วม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้น้ำท่วมจะเป็นปัญหาที่คนย่าน เมืองทองธานี และแจ้งวัฒนะ เคยชิน เพราะประสบปัญหานี้มาโดยตลอดเมื่อฝนตกหนัก หากดูจากสภาพพื้นที่ของที่ดินบริเวณนี้เราจะพบว่า เดิมเป็นที่ราบลุ่มรับน้ำ ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่ปัจจุบันถูกใช้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยตามผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรี ปี 2548


นี่เป็นแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรี จำแนกตามสีต่างๆ เราจะเห็นว่า สีแดง สีส้ม สีเหลือง ซึ่งเป็นที่ดินประเภทอยู่อาศัย หนาแน่นมาก ปานกลาง และน้อย จะอยู่ในแถบเทศบาลนครปากเกร็ด (ขวาสุดของแผนที่) และเป็นที่ตั้งของ เมืองทองธานี และแจ้งวัฒนะ อยู่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสิ้น

โดยการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในแถบนี้ ทางเทศบาลนครปากเกร็ด ยอมรับ ว่าเป็นอุปสรรคสำคัญ ในการแก้ปัญหาน้ำท่วม เพราะพื้นที่รับน้ำถูกแปรสภาพเป็นอาคารบ้านเรือน และระบบการวางท่อในพื้นที่ยังไม่สอดคล้องกับการพัฒนาที่เติบโตอย่างรวดเร็ว

นอกจากการวางผังเมืองที่ไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก พื้นที่เมืองทองธานี-แจ้งวัฒนะ ยังมีคลองสายหลักที่ใช้ระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพียง 2 คลองเท่านั้น


คลองที่ใช้ระบายน้ำพื้นที่ เมืองทองธานี-แจ้งวัฒนะ คือ คลองบางพูด และคลองบางพัง มีสถานีสูบน้ำของเทศบาลนครปากเกร็ด 3 จุด ขณะที่ในโครงการเมืองทองธานีติดตั้งสถานีสูบน้ำ 11 จุด และมีทะเลสาบเนื้อที่กว่า 350 ไร่ ไว้รับน้ำ แต่ก็ยังไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน

เทศบาลนครปากเกร็ดยอมรับว่า ปัญหาส่วนหนึ่งที่ทำให้การระบายน้ำล่าช้า เป็นเพราะมีขยะจำนวนมากอุดตามท่อระบายน้ำ และเห็นว่าจำเป็นต้องขยายพื้นที่คลองเพิ่มเพื่อให้การระบายน้ำรวดเร็วมากขึ้น โดยเฉพาะคลองบางพูด ซึ่งมีแผนที่จะขุดขยายคลองในอีก 2 ปีข้างหน้า

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึงปัญหาน้ำท่วมในเมืองเช่นกัน ในระหว่างมอบนโยบายในการสัมมนาเสริมสร้างความรู้และธรรมาภิบาลของกรรมการรัฐวิสาหกิจ โดยยอมรับว่า ปัญหาฝนตก รถติด เป็นปัญหาที่สะสมมานาน ทั้งระบบท่อ และผังเมือง ถึงจะมีมาตรา 44 ก็เชื่อว่าไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งหมด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ