ก.ทรัพย์สินฯ ตั้งเป้าขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทรัพย์สินทางปัญญา ขึ้นทะเบียนปลากุเลาเค็มตากใบ จังหวัดนราธิวาส และเนื้อโคขุนโพนยางคำ จังหวัดสกลนคร เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์

วันนี้ (1 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ G.I. จำนวน 2 รายการ คือ ปลากุเลาเค็มตากใบ จังหวัดนราธิวาส และเนื้อโคขุนโพนยางคำ จังหวัดสกลนคร ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น G.I. แล้ว 71 รายการจาก 51 จังหวัด และยังอยู่ระหว่างพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียน G.I. จาก 16 จังหวัด ทำให้เหลืออีก 10 จังหวัดที่ยังไม่มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งจะเร่งส่งเสริมสร้างความเข้าใจกับจังหวัดที่เหลือต่อไป

ทั้งนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญา มีแผนเร่งส่งเสริมการขึ้นทะเบียนสินค้าที่มีศักยภาพเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์อย่างน้อย 1 สินค้าต่อ 1 จังหวัด ตั้งเป้าหมายให้ครบ 77 จังหวัด ภายในปี 2560

สำหรับสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียน G.I. แล้ว กรมส่งเสริมทางปัญญามีแผนที่จะส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพของสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่นให้ดีขึ้น ส่งเสริมการตลาดสินค้า G.I. ไทย และสร้างการรับรู้คุณภาพและชื่อเสียงของสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทยทั้งภายในและต่างประเทศเพื่อให้สินค้า G.I. โดยไทยสามารถจำหน่ายได้ในราคาสูงขึ้น เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและท้องถิ่น และยังเป็นการบ่งชี้ให้เห็นความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลดีกับสินค้าของไทย

สำหรับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง โดยชุมชนได้อาศัยลักษณะเฉพาะที่มีอยู่ในแหล่งภูมิศาสตร์ตามธรรมชาติ หรือวัตถุดิบเฉพาะในพื้นที่ มาใช้ประโยชน์ในการผลิตสินค้าในท้องถิ่นขึ้นมา ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณลักษณะพิเศษที่มาจากพื้นที่แหล่งภูมิศาสตร์นั้นๆ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ