“BDMS” รักษาฟันฟรี บนเกาะสมุย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ของกลุ่มจิตอาสาและโรงพยาบาลกรุงเทพ ร่วมกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และ PPTV ลงพื้นที่ให้บริการตรวจรักษาฟันฟรี บนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ชาวบ้านทุกเพศทุกวัย ทั้งเด็กนักเรียนและผู้สูงอายุ โดยเฉพาะเด็กเล็กจะมีปัญหาฟันผุจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากไม่แปรงฟันเป็นประจำหรือแปรงฟันผิดวิธี ซึ่งคุณหมอจำเป็นต้องอุดฟัน ถอนฟัน บางคนต้องถอนมากถึง 3 ซีกด้วยกัน

จากการสำรวจของแพทย์พบว่าชาวบ้านส่วนใหญ่แปรงฟันผิดวิธีเกือบร้อยละ 90 ซึ่งวิธีที่ถูกต้อง คุณหมอแนะนำ ดังนี้ จับแปรงสีฟันเป็นมุม 45 องศา เริ่มแปรงฟันจากโคนฟันขึ้นมา ให้เน้นไปที่ร่องฟัน เพราะเป็นบริเวณสำคัญที่มีเศษอาหารติดอยู่ โดยเวลาแปรงฟัน ต้องแปรงทั้งด้านนอกและในของฟัน ร่วมถึงหน้าฟัน บริเวณฟันกราม และที่สำคัญ ลิ้น ไม่ควรลืมแปรง เพราะเป็นบริเวณสะสมของแบคทีเรีย ซึ่งเวลาแปรงลิ้น ให้แลบลิ้นออกมายาวๆ แล้วใช้แปรงสีฟันกวาดลงมา อย่าพยายามให้โดนเพดานปาก เพราะจะทำให้เกิดอาการอาเจียนได้

ทั้งนี้คุณหมอยังแนะนำอีกว่า ควรแปรงฟันอย่างน้อยประมาณ 2 นาที ส่วนวิธีสังเกตว่าฟันของเราสะอาดหรือไม่ ให้ลองเอาลิ้นมาเลียที่ฟัน จะรู้สึกเหมือนกับการเลียแก้วน้ำ นั่นหมายความว่าแปรงฟันสะอาดแล้วนั่นเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ