“เนติวิทย์” โพสต์เฟซบุ๊ก “โจชัว หว่อง” ถูกกักตัวอยู่สนามบินสุวรรณภูมิ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนติวิทย์” โพสต์เฟซบุ๊ก หลัง “โจชัว หว่อง” แกนนำนศ.ฮ่องกง ถูกกักตัวอยู่สนามบินสุวรรณภูมิ

วันนี้ (5 ต.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาที่เข้าร่วมชุมนุมของชาวฮ่องกงประท้วงรัฐบาลจีน ซึ่งมีกำหนดเดินทางมาถึงไทยเมื่อเวลา 23.00 น.คืนวานนี้ (4ต.ค.) เพื่อเข้าร่วมเป็นแขกรับเชิญพิเศษของงานปาฐกถา 6 ตุลาคม 59 ในหัวข้อ“การเมืองของคนรุ่นใหม่” ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคมนี้ ซึ่งมีนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรอต้อนรับ กระทั่งได้รับแจ้งว่า นายโจชัว หว่อง ถูกกักตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย และคาดว่าจะถูกส่งตัวกลับฮ่องกง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสอบถามนายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คำตอบว่า ขณะนี้ตนได้เดินทางกลับมายังมหาวิทยาลัยแล้ว และจะทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ หลัง “โจชัว หว่อง” แกนนำนศ.ฮ่องกง ถูกกักตัวอยู่สนามบินสุวรรณภูมิ จนไม่สามารถเข้าร่วมงานปาฐกถา 6 ตุลาคม 59 ได้

ขณะที่เฟซบุ๊กของนายเนติวิทย์ ซึ่งใช้ชื่อว่า Netiwit Chotiphatphaisal ได้โพสต์ข้อความดังนี้

“ผมกับเพื่อนๆ เกือบสิบคน มารอรับโจชัว หว่องที่สนามบินตามที่กำหนดไว้ สายการบินemirate EK 385 ตามกำหนดเที่ยวบินจะมาถึงประเทศไทยเวลา 23.45 น. พวกเรารอเขาที่ทางออกขาเข้าจากต่างประเทศ ตั้งแต่ 23.00 และรอไปจนกระทั่ง 01.00 ประมาณ 2 ชั่วโมง เรารู้สึกแปลกใจมากว่าทำไมเขาจึงมาไม่ถึง จึงได้ไปถามที่สายการบิน emirate จึงได้ทราบจากพนักงานว่า "เขาถูกกักตัว" และเขาไม่ทราบรายละเอียดมากกว่านั้นเลย ทางเราจึงไปถามที่ตำรวจท่องเที่ยว ทางร ท่องเที่ยว แจ้งว่า เขาถูกกักตัวที่ตม. และไม่สามารถให้เราติดต่อโจชัวได้อีกด้วย เมื่อเราถามสาเหตุว่าทำไม ตำรวจซึ่งคุยกับทาง ตม. ได้สื่อสารกับเราว่า "มีหนังสือจากทางรัฐบาลจีนส่งมาถึงรัฐบาลไทยเกี่ยวกับบุคคลนี้"  เราไม่สามารถติดต่อโจชัวได้เลย ขณะนี้ ตี 4 แล้ว เขาเพิ่งไปที่ไต้หวันก่อนจะมาไทย เขาก็ไปได้ ญี่ปุ่นก็ได้ ไม่ต้องพูดถึงประเทศที่เจริญแล้วอื่นๆ อย่างไรก็ดี ไม่มีอะไรที่พวกเราสามารถทำอะไรมากกว่ายอมรับ ตอนนี้พวกเราเป็นห่วงโจชัวมากที่สุด เราไม่สามารถสื่อสาร ไม่รู้ว่าเขาจะกลับประเทศได้เมื่อไหร่ ผมและเพื่อนๆ ขอร้องให้รัฐบาลไทยรับรองความปลอดภัยของโจชัว หว่อง ให้เขาถึงฮ่องกงโดยสวัสดิภาพ

สำหรับ นายโจชัว หว่อง นักศึกษาผู้ผันตัวเองเป็นผู้จัดตั้งกลุ่มชุมนุมที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มนักวิชาการ” แกนนำการประท้วงของกลุ่มพลังนักศึกษาฮ่องกงเป็นผู้นำการประท้วง ซึ่งได้จัดการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยและการปฎิรูปการเมืองบนเกาะเล็กภายใต้อาณัติการควบคุมของจีนแผ่นดินใหญ่ และนายโจชัว ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญของการเรียกร้องประชาธิปไตยของเกาะฮ่องกง

Exclusive กรุณา บัวคำศรี สัมภาษณ์พิเศษ โจชัว หว่อง

กรณี โจชัว หว่อง สมาชิกพรรคเดโมซิสโต ถูกกักตัวห้ามเข้าประเทศมาร่วมงานรำลึก 6 ตุลาฯ นั้น ก่อนหน้านี้ รายการรอบโลก by กรุณา บัวคำศรี ได้สัมภาษณ์พิเศษเจาะลึก โจชัว หว่อง เกี่ยวกับมุมมองทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ และชีวิตช่วงวัยรุ่นของเขา สามารถติดตามบทสัมภาษณ์เต็ม ๆ ได้ในรายการ รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี วันพรุ่งนี้ เวลา 19.30 น. ที่พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Netiwit Chotiphatphaisal

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ