กรมการขนส่งทางบกแจงนโยบายย้ายรถร่วม ขสมก.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก เรียกผู้ประกอบการรถร่วมฯขสมก. รับทราบนโยบาย ยืนยันแนวทางที่ศึกษาการขอใบอนุญาตเดินรถใหม่จะต้องเข้าสู่กระบวนการประมูล

วันนี้ (5 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ขสมก.เข้ารับทราบนโยบาย หลังจาก ครม.อนุมัติให้โยกย้ายมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมการขนส่งทางบก

นายเอกชัย สุมาลี นักวิชาการด้านคมนาคม ในฐานะที่ปรึกษาแผนปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารสาธารณะ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดแนวทางและรูปแบบโครงข่ายการเดินรถโดยสารสาธารณะในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลทั้งหมด เบื้องต้นแนวเส้นทางการเดินรถใหม่จะมีการลดจำนวนกิโลเมตรให้สั้นลง แต่จำนวนเส้นทางจะเพิ่มขึ้น โดยแนวทางในการเข้าร่วมเดินรถผู้ประกอบการทั้งหมดจะต้องเข้าสู่กระบวนการประมูล ซึ่งกำหนดให้เสนอการให้บริการเท่านั้น เช่น แผนการเดินรถ อู่จอดรถ รวมถึงอัตราค่าโดยสาร โดยกรมการขนส่งทางบกจะเป็นผู้กำหนดจำนวนเที่ยววิ่ง และเพดานสูงสุดของอัตตราค่าโดยสาร และการเข้าร่วมเดินรถกับกรมการขนส่งทางบก ผู้ประกอบการจะไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมรายวัน จ่ายเพียงค่าสัมปทานเดินรถครั้งแรกเท่านั้น

นายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก ยืนยันว่าการเปลี่ยนผ่านจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ปี โดยผู้ประกอบการที่ยังมีสัญญาร่วมเดินรถเดิมกับ ขสมก. กรมการขนส่งทางบกจะมีการออกใบอนุญาตชั่วคราวให้เดินรถก่อนตามเส้นทางเดิม แต่เมื่อสัญญาหมดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการขอใบอนุญาตใหม่ ส่วนเรื่องต้นทุนที่ประสบปัญหา และอัตราค่าโดยสารต้องมาดูกันอีกครั้ง โดยจะร่วมหารือกับสภาพัฒน์อีกครั้ง

ด้านนางภัทราวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมฯขสมก. กล่าวว่า แม้จะมีการกำหนดเส้นทางการเดินรถใหม่ แต่ภาระหนี้ที่มีอยู่กับ ขสมก. และแนวทางการขอใบอนุญาตเดินรถใหม่จะต้องประมูล จะเป็นปัญหาหลักของผู้ประกอบการ และจะส่งผลให้คุณภาพการให้บริการไม่ดีขึ้น ทั้งนี้มองว่าการแก้ไขปัญหาภาครัฐจะต้องรับซื้อรถเอกชนไปทั้งหมด หรือ จ้างรถเอกชนวิ่งรถโดยสาร โดยรถเมล์ร้อนเสนอจ้างวิ่งอัตรา 6,000 บาทต่อคันต่อวัน และรถปรับอากาศอัตรา 7,500 บาทต่อคันต่อวัน เนื่องจากปัจจุบันก็มีการจ้าง ขสมก.วิ่งรถวันละ 10,000 บาทต่อคันอยู่แล้ว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ