"ดูเตอร์เต" ไล่ "โอบามา" ไปลงนรก-ขู่ตัดสัมพันธ์สหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ด่ากราดประธานาธิบดีบารัค โอบามา อีกครั้ง พร้อมขู่ตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ หลังไม่พอใจที่ถูกวิจารณ์นโยบายกวาดล้างยาเสพติด

เป็นอีกครั้งที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ออกโรงตอบโต้ผู้ที่มาวิพากษ์วิจารณ์สงครามกวาดล้างยาเสพติดของเขา ด้วยถ้อยคำรุนแรง ซึ่งคู่กรณีครั้งนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ที่เคยโดนพาดพิงด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม เมื่อครั้งการประชุมอาเซียน ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ของลาว ทำให้สหรัฐตัดสินใจยกเลิกการหารือระดับทวิภาคีระหว่างทั้งสองผู้นำมาแล้ว 

ครั้งนี้ นายดูเตอร์เต ใช้โอกาสในช่วงที่กองทัพสหรัฐและฟิลิปปินส์เปิดฉากซ้อมรบร่วมประจำปี ซึ่งเขาเองประกาศว่านี่อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย ประกาศว่าตนหมดความนับถือและความเชื่อใจในรัฐบาลสหรัฐ รวมไปถึงอียู ซึ่งออกมาวิพากษ์วิจารณ์สงครามกวาดล้างยาเสพติดและสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์อย่างต่อเนื่อง พร้อมขู่ว่าอาจตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐ และหันไปหาจีนและรัสเซียแทน นอกจากนี้ นายดูเตอร์เตยังใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมพาดพิงนายโอบามา โดยระบุว่า ไปลงนรกซะ

       

ด้านนายจอช เออร์เนสต์ โฆษกทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ต่อวาทกรรมดังกล่าว ระบุว่า แม้รัฐบาลสหรัฐและฟิลิปปินส์จะเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นต่อกัน แต่สหรัฐก็จำเป็นต้องแสดงความกังวลต่อนโยบายกวาดล้างยาเสพติดที่ทำให้ประชาชนถูกสังหารเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ใดๆระหว่างกัน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ