ไทยส่งกลับ “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวทางการเมืองรุ่นเยาว์ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ไม่อาจเข้าร่วมกิจกรรม 40 ปี 6 ตุลาคม ของคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ หลังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ห้ามเข้าไทยตามที่ทางการจีนร้องขอ ขณะที่นายกฯ ขอร้องคนไทยอย่ายุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของจีน

วันนี้ (5 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กลุ่มหนึ่ง ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการกางร่ม พร้อมกับตะโกน  "Joshua Wong has the right to be here." “โจชัว หว่อง มีสิทธิจะอยู่ที่นี่” พร้อมยืนยันว่างานปาฐกถาครบรอบ "40 ปี 6 ตุลา คนรุ่นใหม่มองอนาคต"  ไม่ใช่จัดกิจกรรมทางการเมือง แต่นายโจชัว หว่อง กลับถูกส่งกลับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

ขณะที่ตัวแทนพรรคเดโมสิโต้ ไปรวมตัวกันหน้าสถานกงสุลไทย ในฮ่องกง ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับการส่งกลับนายโจชัว หว่อง และทันทีที่เดินทางถึงฮ่องกง นายโจชัว หว่อง ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่าถูกกักตัวไว้ด้วยความหวาดกลัวและพาสปอร์ตถูกยึด ขณะที่กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เดินทางไปกางร่มหน้าสถานทูตจีนในไทย โดยเห็นว่าการโอนอ่อนตามคำสั่งของจีน เท่ากับจีนแทรกแซงอำนาจอธิปไตยของไทย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยขอร้องคนไทย อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องภายในของจีนและเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พร้อมทั้ง เชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่ทำให้สถานการณ์ภายในของสองประเทศบานปลาย ส่วนการจัดงานรำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม ไม่ห้าม แต่อย่าปลุกระดมให้เกิดความขัดแย้งซ้ำรอย

อย่างไรก็ตาม โจชัว หว่อง แกนนำนักศึกษาฮ่องกง วัย 19 ปี ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของฮ่องกง หลังเดินทางกลับจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถึงท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ระบุว่า ทันทีที่เครื่องลงจอดที่ไทย ก็มีตำรวจและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอย่างน้อย 20 คน กำลังรอเขาอยู่แล้ว โดยที่เจ้าหน้าที่ของไทยก็ไม่ได้ชี้แจงว่าเหตุใดจึงไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศ และปฏิเสธที่จะให้ตนติดต่อกับครอบครัวหรือทนาย

อ่านเพิ่ม >>> รู้จัก โจชัว หว่อง ผู้นำทางการเมืองอายุน้อยที่สุดในฮ่องกง (คลิป)

อ่านเพิ่ม >>> นักวิชาการตั้งคำถาม “ไทยมีเอกราช” ไฉนต้องกักตัว “โจชัว” ตามคำขอ “จีน”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ