“ปู่คออี้” ยื่นอุทธรณ์ขอบางกลอยบนคืนชาวกะเหรี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมทนายความปู่คออี้ เดินทางยื่นอุทธรณ์ โดยนำงานวิจัยที่ระบุว่ากะเหรี่ยงบางกลอยบน เป็นชาวไทยพื้นเมืองดั้งเดิม แสดงต่อศาลปกครองสูงสุด พร้อมความหวังในการชนะคดี หลังศาลปกครองกลางตัดสินว่า บางกลอยบน หรือ ใจแผ่นดิน ไม่ใช่ชุมชนดั้งเดิม

วันนี้ (6 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมทนายความที่ดูแลคดี ปู่คออี้ มีมิ ผู้นำกระเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน หรือ ใจแผ่นดิน วัย 105 ปี และชาวกะเหรี่ยง 5 คน นำงานวิชาการที่คณะรัฐมนตรี รับรองเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 ว่า การทำไร่หมุนเวียนของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกะเหรี่ยง ไม่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม มาเป็นหลักฐานในการยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดี

นายสมนึก ตุ้มสุภาพ ทนายความของปู่คออี้ ระบุว่า จะใช้ภาพถ่ายตัดสินให้ชาวกะเหรี่ยง เป็นผู้บุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานไม่ได้ ต้องใช้งานวิจัยทางวิถีวัฒนธรรมดั้งเดิม ที่ค้นพบบางกลอยบน ประกอบคำตัดสินด้วย

ขณะที่วันนี้ ปู่คออี้ ไม่ได้เดินทางมายื่นอุทธรณ์ด้วย เพราะไม่สบาย และภายในวันที่ 20 ตุลาคม ปู่คออี้และชาวกะเหรี่ยงแห่งป่าแก่งกระจาน จะต้องเดินทางมาที่ศาลปกครอง เพื่อยื่นคำร้อง ขอละเว้นค่าธรรมเนียมศาล 9 ล้านบาท พร้อมทำพิธีสาบานว่ามีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมศาลได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ