ธรรมศาสตร์ – จุฬาฯ ถอดบทเรียน รำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ ทั้งนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ นำความขัดแย้ง ที่พัฒนาเป็นความรุนแรง และนำไปสู่การสูญเสีย ในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 มาถอดบทเรียน เพื่อเสนอทางออกไปสู่การยุติข้อขัดแย้งในสังคมที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่คนตุลา ได้ร่วมกัน ทำกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิต เมื่อ 40 ปีที่แล้ว

วันนี้ (6 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนผู้ที่เคยเข้าร่วมเคลื่อนไหวในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 6 ตุลาคม 2519 นำดอกไม้ พวงหรีด มาวางที่ลานปฏิมานุสรณ์ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อร่วมกันรำลึกถึง “เพื่อน” ผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์เมื่อ 40 ปีที่แล้ว โดยกิจกรรมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีทหาร และตำรวจ เข้ามาสังเกตการณ์

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เชื่อว่าบทเรียนความขัดแย้งที่ผ่านมา 40 ปี ทำให้คนไทยมีความอดทนกับความคิดเห็นที่แตกต่างมากขึ้น พร้อมแนะให้ผู้นำทางการเมือง ใจกว้าง รับฟังความเห็นให้มากขึ้น

ส่วนที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาสะท้อนความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ต่อประวัติศาสตร์ทางการเมืองของประเทศไทย ซึ่งเป็นเวทีที่ก่อนหน้านี้ “โจชัว หว่อง” นักเคลื่อนไหวประชาธิปไตย จากฮ่องกง ถูกรับเชิญให้ร่วมเป็นหนึ่งในผู้กล่าวปาฐกถา แต่ถูกส่งตัวกลับเมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวานนี้ คณะผู้จัดงาน เปิดเผยว่า โจชัว หว่อง จะยังคงสไกป์เข้ามาที่เวทีเพื่อพูดคุยในหัวข้อการเมืองของคนรุ่นใหม่

โดยเสวนาครั้งนี้ ไม่อนุญาติให้นำ “ร่ม” สัญลักษณ์การประท้วงที่ฮ่องกง เข้ามาภายในงาน เพราะกังวลว่าจะมีผู้สร้างสถานการณ์วุ่นวาย โดยมีตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 มาดูแลความเรียบร้อย และขอความร่วมมือจากผู้จัดงานไม่ให้พูดคุยพาดพิงการเมืองทั้งในและต่างประเทศ


 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ