สถานการณ์น้ำในเขื่อนศรีนครินทร์-วชิราลงกรณ์ น้อยลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ เผย สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลัก 2 แห่ง น้ำน้อยกว่าปีที่แล้วครึ่งหนึ่ง ของดทำนาปรังต่อ


นายธนรัชต์ ภุมมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนศรีนครินทร์ เปิดเผยสถานการณ์น้ำในเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ จังหวัดกาญจนบุรี ว่า มีปริมาณน้ำที่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา ขณะนี้เหลือน้ำใช้ในการอุปโภค-บริโภค รวมทั้งสองเขื่อนแล้วอยู่ที่ประมาณ 4,800 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งประชาชนต้องช่วยกันใช้น้ำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อไม่ให้ส่งกระทบต่อการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในปี 2557/2558 ทั้งนี้ จึงขอให้เกษตรกรงดทำนาปรังในเขตชลประทาน เนื่องจากต้องจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคเป็นอันดับแรก


ส่วนภาคการเกษตรจะเน้นส่งเสริมการเพาะปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยเป็นหลัก ขณะเดียวกัน จำเป็นต้องเหลือน้ำส่วนหนึ่งไว้เป็นต้นทุนสำหรับการทำนาปีในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2558 เพราะมีความเสี่ยงที่ฤดูแล้งอาจยาวนาน หรือฤดูฝนมาช้ากว่าปกติ


ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา ได้ประกาศพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้วไปแล้ว 11 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ โดยเฉพาะอำเภอเฉลิมพระเกียรติ หลายหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งแล้ว ไม่มีน้ำสำหรับทำประปาไว้ใช้อุปโภคบริโภคภายในหมู่บ้าน ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้จัดสรรงบประมาณสำรองจ่าย เพื่อใช้สำหรับค่าน้ำมันเครื่องสูบน้ำจากลำน้ำมูล มาเก็บไว้ในสระน้ำสำรองไว้ใช้ในหมู่บ้านช่วงหน้าแล้งนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ