พบอีกซากปลากระเบนตายเพิ่มที่สมุทรสงคราม (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีปลากระเบนราหูน้ำจืดในลุ่มแม่น้ำแม่กลองตายจำนวนมากกว่า 30 ตัว สัตวแพทย์เชื่อว่า มาจากสารพิษ ที่ไม่ทราบที่มา  ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่าอาจเป็นลมมรสุมในช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่ทำให้อุณหภูมิน้ำเปลี่ยนเฉียบพลัน และพัดพาสารพิษเข้าทางปากอ่าวแม่น้ำแม่กลอง

วันนี้ ( 7 ต.ค. 59 ) สถานการณ์ปลากระเบนในแม่น้ำแม่กลองนยังคงน่าเป็นห่วงหลังจากที่ยังคงพบซากปลา กระเบนลอยตายในพื้นที่ ขณะที่ชาวประมงที่เลี้ยงปลากระชังก็ได้รับกระทบเช่นเดียวกัน หลายคนจึงตั้งข้อสังเกตสงสัยว่า อาจเป็นเพราะสภาพน้ำที่อาจมีสารพิษอยู่ เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีปรากฏการณ์ที่ปลาหลายชนิดนั้นขึ้นมารอยคอบนผิวน้ำ รวมถึงปลากระเบนด้วย

ปลากระเบนราหูน้ำจืดในลุ่มแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม ยังตายอย่างต่อเนื่องมาเกือบ 1 สัปดาห์ โดยล่าสุด พบที่บริเวณอำเภอบางคนที  1 ตัว โดยนายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม ลงพื้นที่ตรวจสอบ เบื้องต้นระบุว่า ช่วงปลายเดือนกันยายนมีฝนตกหนักอาจจะชะล้างสิ่งสกปรก จากเทือกสวนไร่นาของชาวบ้าน ทำให้น้ำมีสีขุ่นและค่าออกซิเจนในน้ำต่ำลง  ส่วนสาเหตุที่ว่าจะมาจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือไม่นั้นจะต้องรอการตรวจสอบอย่างชัดเจนก่อน เบื้องต้นได้ขอความร่วมมือให้ท้องถิ่นแจ้งชาวบ้านคอยเฝ้าระวังหากพบว่ามีปลาตายในบริเวณใดให้รีบแจ้งทันที


 

ขณะที่ชาวประมงหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  ช่วงก่อนหน้านี้ประมาณหนึ่งสัปดาห์เกิดปรากฏการณ์ที่ปลาหลากหลายชนิดขึ้นมาลอยคอบนผิวน้ำในลักษณะเหมือนต้องการออกซิเจน จึงสันนิษฐานว่ามีความเป็นไปได้ที่ในน้ำจะมีสารพิษตกตะกอนอยู่ โดยเฉพาะปลากระเบนที่ปกติตามธรรมชาติจะอาศัยอยู่ใต้น้ำบนผิวดินแต่กลับพบว่าขึ้นมาลอยคอบนผิวน้ำ และยังพบซากปลาอยู่บริเวณริมคลองที่ปกติแล้วปลากระเบนจะไม่อาศัยอยู่ในคลอง  ซึ่งหากในน้ำมีสารพิษจริงจะสอดคล้องกับข้อมูลของผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำที่ระบุว่าปลากระเบนตายจากสารพิษ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ