ผู้นำโคลอมเบียคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโคลอมเบียได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปีนี้ จากผลงานการผลักดันข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มกบฎฟาร์ค

การประกาศรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2016 ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ผลปรากฎว่ารางวัลตกเป็นของ  ประธานาธิบดี ฮวน มานูเอล ซานโตส ผู้นำโคลอมเบีย ที่บรรลุข้อตกลงยุติสงครามกลางเกับกลุ่มกบฎฟาร์คที่ ดำเนินมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก  

โดยคณะกรรมการพิจารณารางวัล เห็นว่า เแม้ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในการลงประชามติเมื่อวันที่ 2 ต. ค ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้หมายความว่าเส้นทางสู่สันติภาพของโคลอมเบียจะถึงจุดจบแล้ว เพราะเป็นจุดเริ่มต้นที่ประธานาธิบดีซานโตสเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างสันติภาพในครั้งนี้มาหารือร่วมกันอีกครั้ง  พร้อมทั้งหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารางวัลในครั้งนี้ จะเป็นกำลังใจและแรงผลักดันให้ผู้นำโคลิมเบียและทุกภาคส่วนร่วมมือกันสร้างสันติภาพต่อไป

สำหรับประธานาธิบดีซานโตส วัย 65 ปี ถือเป็นบุคคลในฐานะประมุขของรัฐหรือผู้นำรัฐบาลคนที่ 15 ในประวัติศาสตร์ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ โดยประธานาธิบดีซานโตสจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัลโนเบล และเงิน 8 ล้านโครนาสวีเดน หรือประมาณ ราว 32.6 ล้านบาท  โดยพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นภายในหอประชุมของศาลาว่าการกรุงออสโล ในวันที่ 10 ธ.ค. นี้   ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเสียชีวิต นายอัลเฟรด โนเบล  นักเคมีชาวสวีเดน ผู้คิดค้นระเบิดไดนาไมต์ ซึ่งรู้สึกเสียใจที่ผลงานของเขาถูกนำไปใช้ในการคร่าชีวิตมนุษย์ เขาจึงมอบทรัพย์สินเกือบทั้งหมด ให้เป็นเงินรางวัลโนเบล

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ