กรธ.ระบุ พ.ร.ป.พรรคการเมืองฯ เปิดช่องประชาชนมีส่วนร่วมมากสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณา พ.ร.ป.พรรคการเมือง ให้ ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุดและปราศจากนายทุนครอบงำ โดยต้องทำให้เกิดสมดุลระหว่างพรรคเก่าและพรรคใหม่

วันนี้ (9 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. เปิดเผยว่า หลังจากปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลแล้ว ก็จะเดินหน้าในการพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายลูกทั้ง 4 ฉบับทันที

โดยเริ่มจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยมุ่งหวังให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด ปราศจากการครอบงำจากนายทุนและแก้ปัญหาพรรคเฉพาะกิจที่มักจัดตั้งในช่วงการเลือกตั้ง ซึ่ง กรธ. ยืนยันว่าไม่ได้มีแนวคิด "เซตซีโร่" พรรคต่างๆตามที่เป็นกระแสข่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะต้องเขียนให้เกิดความสมดุลระหว่างพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่กับพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม 

ส่วนการทำกฎหมายทั้ง 4 ฉบับนั้นเพื่อให้เกิดการเลือกตั้งตามโรดแมปของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายอย่างกว้างขวาง เพื่อทำให้ได้กฎหมายทั้ง 4 ฉบับที่สอดรับกับร่างรัฐธรรมนูญและตอบโจทย์การแก้ปัญหาในอดีตของประเทศให้มากที่สุด 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ