ชมรมอนุรักษ์แมวโคราชไม่ห่วง ต่างชาตินำแมวไทยจดสิทธิบัตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานชมรมอนุรักษ์แมวโคราช ยันสมาคมแมวโลกยอมรับแมวโคราชเป็นของไทยแล้ว คนรักแมวไม่ต้องห่วง หากมีการผสมข้ามสายพันธุ์ก็ควรเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นแทน

ภายหลังจากที่มีกระแสข่าวกรณีที่แมวไทย 4 สายพันธุ์ คือ แมวขาวมณี, วิเชียรมาศ, โกนจา, และแมวโคราช ถูกประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ นำไปสร้างหลักฐานเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของสายพันธุ์ แล้วจดทะเบียนสายพันธุ์กับสมาคมแมวโลก จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารในกลุ่มผู้รักแมว และสังคมไทยเป็นวงกว้างในขณะนี้นั้น

ล่าสุด วันนี้ประธานชมรมอนุรักษ์แมวโคราช เปิดเผยว่า แมวโคราช หรือที่เรียกอีกหลายชื่อ เช่น แมวสีสวาด แมวมาเลศ และแมวดอกเลา เป็นแมวสายพันธุ์พื้นเมืองของไทย ซึ่งมีต้นกำเนิดใน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เพราะมีการจดบันทึกในสมุดข่อยโบราณมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา หรือกว่า 300 ปีมาแล้ว โดยมีใจความว่า

"วิลามาเลศพื้น  พรรณกาย  ขนดังดอกเลาราย  เรียบร้อย

โคนขนเมฆมอปลาย  ปลอมเสวตร  ตาดั่งน้ำค้างย้อย  หยาดต้องสัตบง"

ดังนั้นจึงถือว่าแมวโคราชสายพันธุ์แท้ต้องมีลักษณะนี้ หากมีลักษณะอื่นถือว่าไม่ใช่แมวโคราช และต่างประเทศก็ไม่สามารถจดสิทธิบัตรสายพันธุ์แมวโคราชได้ เนื่องจากสมาคมแมวโลกได้ให้การยอมรับว่าแมวโคราช เป็นแมวพื้นเมืองของประเทศไทยไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับแมวโคราชสายพันธุ์แท้ๆ ตอนนี้เหลืออยู่ในประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 1,000 ตัว แต่ไม่เกิน 2,000 ตัว   ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้คือแมวศุภลักษ์ ที่ปัจจุบันเหลืออยู่น้อยมาก กว่าจะรวบรวมสายพันธุ์แมวศุภลักษ์ให้ได้ 200 ตัว เป็นเรื่องที่ยากมากในปัจจุบันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ