ปิดเทอมอันตราย! แกะรอยมัจจุราชคร่าชีวิตลูกหลาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คอมเมนต์ที่ 36 โดย เข็มขัดสั้น

ช่วงเวลาปิดเทอม สำหรับเด็ก ๆ เป็นข่าวดีที่ชวนให้รู้สึกลิงโลด เพราะพวกเขาจะได้พักผ่อนคลายจากกรอบกิจวัตรประจำวันแล้วได้ไปเที่ยวเล่นตามใจปรารถนา

แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ขณะที่เด็ก ๆ กำลังเพลิดเพลินวิ่งเล่นสนุกสนานอยู่นั้น พวกเขาหารู้ไม่ว่ามีสิ่งที่เปรียบดังมัจจุราชอยู่ใกล้ ๆ ชนิดเป็นเงาตามตัว

มฤตยูที่คร่าชีวิตลูกหลานหลายครอบครัว ไม่ใช่ใครที่ไหน ไม่ใช่สิ่งของอื่นไกล แต่เป็นคนใกล้ตัว เป็นสิ่งของรอบตัวเด็กแทบทั้งสิ้น

เบบี้คริสตัล ถังน้ำ บ่อน้ำ ปืน พ่อเพื่อน ครู พระภิกษุ ไม่เว้นแม้แต่พ่อแม่ของตัวเอง!

“เบบี้คริสตัล” ของเล่นที่พองตัวได้เมื่อแช่น้ำ หรือที่เรียกว่า ตัวดูดน้ำ เคยเข้าไปอยู่ในร่างกายของเด็กหญิงวัย 1 ขวบใน จ.บุรีรัมย์ นานถึง 12 วันจนทำให้ลำไส้อุดตัน หายใจไม่ออกเกือบตาย

ในกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี การจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 และเด็กภาคอีสานมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่าภาคอื่น ๆ โดยแหล่งน้ำที่เด็กจมน้ำตายสูงสุด คือ แหล่งน้ำธรรมชาติ อ่างอาบน้ำ และสระว่ายน้ำ

ที่น่าตกใจคือเราพบว่าอายุต่ำสุดของเด็กที่จมน้ำและมีการดื่มแอลกอฮอล์ คือเด็กอายุ 7 ปี ขณะที่เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี อาจจมน้ำตายในถังน้ำที่มีระดับน้ำเพียง 1-2 นิ้วเท่านั้น

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่ จ.ตรัง เด็กชายวัย 13 ปี ไปเล่นที่บ้านเพื่อนเป็นเด็กอายุ 6 ปี แล้วเหตุการสลดก็เกิดขึ้นเมื่อเด็กน้อยวัย 13 ปีหยิบปืนลูกซองยาวมาเล่นแล้วยิงใส่เพื่อนรุ่นน้องตายคาบ้าน

นอกจากของใกล้ตัวที่ว่าอันตรายแล้ว คนใกล้ตัวเด็ก ๆ นี่แหละอันตรายยิ่งกว่า

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ชายคนหนึ่งกระทืบหัวเด็ก 7 ขวบ เพียงแค่ออกมาเห็นลูกของตัวเองนั่งร้องไห้อยู่กับเด็กคนนี้ แม้ชายคนนี้จะรับผิดและถูกดำเนินคดีไปแล้วแต่การถูกกระทำรุนแรงสร้างบาดแผลฝังลึกลงในจิตใจ ทุกวันนี้เด็กยังมีอาการหวาดระแวง

ที่ จ.สุพรรณบุรี พ่อข่มขืนลูกสาวเพียงเพราะโกรธแค้นที่ภรรยาและแม่ของลูกปันใจไปให้ชายอื่น

ล่าสุดเหตุสลดหดหู่เกิดขึ้นกับเด็กชายคนหนึ่งใน จ.ขอนแก่น เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ในวัย 6 ขวบ ถูกพระภิกษุสงฆ์กับเพื่อนหนุ่มกระทำชำเราในกุฏิวัดซึ่งห่างจากบ้านพักเพียง 50 เมตร

ผู้ต้องหารับสารภาพว่าหลอกล่อเด็กเข้าไปกินขนมในกุฏิก่อนจะร่วมกันลงมือกระทำกับเด็กจนเสียชีวิตแล้วนำศพไปทิ้งหลังวัด

ในต่างประเทศมีเด็ก ๆ อีกมากมายที่ตายไปเพราะเหตุปัจจัยที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เด็กหญิงชาวอินเดีย อายุ 13 ปี เสียชีวิตเพราะอดอาหารนานถึง 2 เดือน ตามความเชื่อทางศาสนาของครอบครัวที่เชื่อว่าจะช่วยให้ธุรกิจค้าเพชรพลอยของครอบครัวดีขึ้น

วันที่ 11 ต.ค.ของทุกปี ยูเอ็นกำหนดให้เป็นวันเด็กผู้หญิงสากล (International Day of Girl) ปีนี้ องค์กร เซฟ เดอะ ชิลเดรน เผยแพร่รายงานสถานการณ์ปัญหาเด็กผู้หญิงแต่งงานก่อนวัยอันควร

รายงานระบุว่า ทุก 7 วินาทีจะมีเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปีแต่งงาน 1 คน ซึ่งนอกจากจะตัดโอกาสทางการศึกษาแล้วยังเสี่ยงชีวิตระหว่างคลอดลูกด้วย ส่วนสาเหตุเกิดจากความขัดแย้ง ความยากจน และวิกฤติด้านมนุษยธรรม 

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) คาดการณ์ว่า เด็กผู้หญิงที่แต่งงานก่อนวัยอันควรจะเพิ่มจาก 700 ล้านคนเป็น 950 ล้านคน ภายในปี ค.ศ.2030

เมื่อ 5 ปีก่อนผมเคยเขียนบล็อกโดยอ้างอิงข้อมูลที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามเคยทำไว้ในหัวข้อ "สาเหตุที่ทำให้เด็กเป็น...เหยื่ออาชญากรรม...ที่สมบูรณ์" มีด้วยกัน 7 ประการ คือ

  1. เด็กมีความอยากรู้อยากเห็น
  2. ธรรมชาติของเด็กจะเชื่อในอำนาจของผู้ใหญ่
  3. เด็กต้องการความสนใจ ความรัก
  4. เด็กมีความดื้อรั้น
  5. การให้ความเชื่อถือคำพูดของเด็กจะน้อยกว่าของผู้ใหญ่
  6. ธรรมชาติของคนในสังคมจะไม่ค่อยพูดถึงปัญหาเด็กอย่างจริงจัง
  7. ความยุ่งยากในการพิจารณาปัญหาของเด็ก

ตอนนั้นผมไม่เห็นด้วยกับ ข้อ 6 เพราะส่วนตัวเห็นว่า สังคมไทยชอบพูดถึงปัญหาเด็กจริง ๆ แต่น้อยนักที่จะเห็นผลเป็นรูปธรรม...มาถึงวันนี้ผมคิดว่าก็ยังไม่มีอะไรแตกต่างไปจากวันนั้น.

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ