หลายจังหวัดเตรียมจัดกิจกรรมวันออกพรรษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกเพียงไม่กี่วันจะถึงวันออกพรรษา หลายจังหวัดเตรียมจัดกิจกรรมทางพุทธศาสนา โดยเฉพาะที่จังหวัดสงขลา ชาวบ้านเร่งประดับตกแต่งเรือ เพื่อร่วมประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว

วันนี้ (12 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่างฝีมือเร่งประดับตกแต่งลวดลายเรือพระ ของวัดดอนแย้ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สำหรับประกอบพิธีลากพระในช่วงเทศกาลออกพรรษา ขณะนี้ตกแต่งแล้วเสร็จแล้วกว่าร้อยละ 90 

โดยปีนี้ทางวัดออกแบบเรืออย่างวิจิตรงดงาม โดยส่วนหัวและหางเป็นพญานาค ขณะที่ตัวเรือมีลวดลายกนกทั้งลำ ซึ่งใช้เวลาดำเนินการกว่า 4 เดือน ซึ่งมีพระสงฆ์ ชาวบ้าน และผู้เชี่ยวชาญศิลปะร่วมกันประกอบเรือพระ

เช่นเดียวกับชาวบ้านในชุมชนริมแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ช่วยกันนำไม้ไผ่ต่อเรือไฟ ตามภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อไหลโชว์ในคืนวันออกพรรษา ส่วนใหญ่การสร้างเรือไฟคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 80 คาดว่าปีนี้จะมีเรือไฟที่สวยงามยิ่งใหญ่อลังการ เข้าร่วมประกวดมากกว่า 13 ลำ มีขนาดตั้งแต่ความยาว 50 เมตร ถึง 90 เมตร ความสูงตั้งแต่ 30–60 เมตร ใช้ตะเกียงไฟประดับตกแต่งมากกว่า 30,000–50,000 ดวง ใช้งบประมาณก่อสร้าง ประมาณ 500,000 บาท บางลำใช้งบประมาณมากกว่า 1,000,000 บาท

ขณะที่จังหวัดหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ในอำเภอรัตนวาปี และบริเวณวัดไทย อำเภอโพนพิสัย เพื่อตรวจสอบและเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาชมบั้งไฟพญานาคช่วงวันออกพรรษาที่กำลังจะมาถึง โดยเน้นย้ำร้านค้าห้ามจำหน่ายพลุ ประทัด และดอกไม้ไฟ ที่จะสร้างความเดือดร้อนรำคาญ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกเรื่องการจราจร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ