เปิดตัวแอพพลิเคชั่น "ฉลาดคิดเรื่องเงิน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิซิตี้และสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ภายใต้โครงการ "คนไทยก้าวไกล ใส่ใจทางการเงิน" คิดค้นแอพพลิเคชั่น "ฉลาดคิดเรื่องเงิน" เพื่อช่วยแนะแนวพื้นฐานในการจัดการการเงิน โดยเน้นกลุ่มแรงงานเป็นหลัก

วันนี้ (13 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิซิตี้และสถาบันคีนันแห่งเอเชียร่วมกับกระทรวงแรงงาน คิดค้นพัฒนาแอพพลิเคชั่นในรูปแบบเทรนนิ่งออนไลน์ด้านการเงินสำหรับกลุ่มแรงงาน ใช้ชื่อว่า "ฉลาดคิดเรื่องเงิน" ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดได้ทั้งใน Google Play Store และ App Store

แอพพลิเคชั่นนี้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เกมส์ครอบครัวหรรษา ออกแบบให้มีตัวละครสอดคล้องกับสภาพชีวิตจริงของแรงงาน ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน อาทิ ซื้อประกัน ซื้อของใช้ พาลูกไปเที่ยว ให้ผู้เล่นได้ทดลองวางแผนการใช้ชีวิตรวมถึงการเก็บออมเงินสำหรับใช้จ่าย ส่วนที่สอง ฉลาดคิดเรื่องเงิน เป็นชุดความรู้การบริหารการเงินส่วนบุคคล แบบทดสอบ และเครื่องคำนวณทางการเงิน แบ่งออกเป็น 4 ส่วนย่อย ได้แก่ การตั้งเป้าหมายทางการเงิน การออมอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้จ่าย และการบริหารหนี้ ซึ่งจุดมุ่งหมายสำคัญของแอพพลิเคชั่นนี้คือ การแก้ปัญหาหนี้สิน ด้วยการเสริมสร้างองค์ความรู้ ทักษะทางการเงินให้กับกลุ่มแรงงาน กลุ่มเสี่ยงหลักที่มักมีปัญหาหนี้สิน

นอกจากนั้นแล้วในอนาคตกระทรวงแรงงานยังมีแผนที่จะบรรจุหลักสูตรฝึกอบรมการบริหารการเงินให้กลุ่มแรงงาน รวมถึงการวางแนวทางจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในโรงงาน ช่วยส่งเสริมการออมของผู้ใช้แรงงานแบบครบวงจรด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ