พสกนิกรทั่วประเทศร่วมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พสกนิกรทั่วประเทศ ถวายความอาลัย ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

ชาวม้งหมู่บ้านดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ ก้มกราบพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมร่ำไห้ด้วยความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

นางปล๊ะ เฟื่องฟูกิจการ พสกนิกรชาวเขาเผ่าม้ง บอกว่า นับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตของชาวม้งบ้านดอยปุยทุกคน เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชาวม้งดอยปุย จากอดีตที่มีอาชีพปลูกฝิ่น ทั้งยังเสพติดฝิ่นตามวิถีชีวิตดั้งเดิม

แต่ในปี 2517 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จเยี่ยมราษฎรชาวเขาเผ่าม้งบนดอยปุย ด้วยการประทับม้าลัดเลาะไปตามป่า เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรเห็นวิถีชีวิตอันแร้งแค้นขัดสนของชาวบ้าน จึงทรงมีพระราชดำริให้สร้างหลักประกันคุณภาพชีวิตของชาวม้งด้วยการพัฒนาเกษตรบนพื้นที่สูงปลูกทดแทนฝิ่น พระราชทานโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 1 และวางรากฐานด้านการประกอบอาชีพค้าขายและการสร้างระบบสาธารณูปโภค จนทำให้ชาวม้งเลิกปลูกฝิ่น และพึ่งพาตัวเองได้อย่างมั่นคงมาจนถึงทุกวันนี้

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อชาวม้งดอยปุย ทำให้บ้านของนางปล๊ะที่เปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ติดอยู่เพื่อความเป็นสิริมงคลหลายภาพ

และทันทีที่ทราบข่าวการเสด็จสู่สวรรคต ทุกอย่างที่บ้านม้งดอยปุยหยุดนิ่ง ทุกคนได้แต่กราบพระบรมฉายาลักษณ์ที่มีอยู่ทุกบ้านทั้งน้ำตา พร้อมอธิษฐานขอให้ดวงพระวิญญาณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เสด็จสู่สวรรคาลัย

ส่วนประชาชนชาวจังหวัดสงขลา ร่วมทำบุญตักบาตรบริเวณถนนทะเลหลวง อ.เมืองสงขลา ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ พร้อมสำนึกในพระกรุณาธิคุณ โดยประชาชนส่วนใหญ่ตั้งใจทำบุญตักบาตร ติดต่อกันเป็นเวลา 30 วัน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และถวายความอาลัยต่อพระองค์ท่าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ